BEARBRICK - MÓN ''ĐỒ TRANG TRÍ'' CỦA CÁC HYPEBEAST

    I. Lịch sử và đặc điểm nhận dạng của Bearbrick:

    Bearbrick là một món đồ chơi được sản xuất bởi công ty Nhật Bản là MediCom Toy (theo chuyên trang Hypebeast, công ty chuyên sản xuất đồ chơi sưu tập số lượng giới hạn này được thành lập vào năm 1996). Con đầu tiên ra đời ngày 27/5/2001, thiết kế của Bearbrick là vô cùng đơn giản và dễ thương với phần đầu là hình gấu phong cách tối giản nằm trên phần thân giống với một nhân vật Lego. Mỗi chú gấu đồ chơi sẽ gồm 9 bộ phận: đầu, thân, hông, 2 tay, 2 bàn tay và 2 chân. Ý tưởng và thiết kế của Bearbrick dựa trên một nhánh phát triển khác của Medicom Toy – the Kubrick – nhằm mục đích vinh danh, tôn kính cái tên được xem là đạo diễn phim ảnh vĩ đại nhất mọi thời đại – ông Stanley Kubrick.

    Một điều thú vị là món đồ chơi này ban đầu được làm ra là để làm quà tặng cho các khách mời tại hội nghị World Character Convention 12 diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản. Nhờ sự yêu thích và lăng xê của các ngôi sao nổi tiếng thế giới như Pharrell Williams, món đồ chơi mô hình mang hình tượng chú gấu “bụng phệ” này đã trở thành biểu tượng trong giới sưu tập đồ chơi và được sản xuất ra với rất nhiều phiên bản có thiết kế, chủ đề, nhân vật, kích cỡ và chất liệu khác nhau (collab với BAPE, BAIT, Readymade… và làm bằng gỗ, nhựa tổng hợp, nhựa phát sáng, kim loại…).

    II. Nhân vật kinh điển, đặc trưng, có tính biểu tượng:

    Không quá khi nói rằng Bearbrick đã trở thành một món đồ chơi có giá trị sưu tầm cao bởi độ hiếm, chất lượng cao cấp và sự độc đáo. Trong hơn 17 năm tồn tại, chúng đã trở thành một nhân vật kinh điển, đặc trưng, có tính biểu tượng và là một phần quan trọng trong lối sống trẻ và nền văn hoá hiện đại đề cao phong cách, nghệ thuật và thời trang. Chính đặc điểm đa dạng và dễ chỉnh sửa, biến hoá nhân vật khiến chú gấu Bearbrick không chỉ là một món đồ chơi cho trẻ em mà còn được rất nhiều người lớn sưu tầm và thèm muốn. Giới trẻ còn chứng kiến nhiều phiên bản đặc biệt và siêu giới hạn do những nghệ sĩ nổi tiếng thiết kế, đôi khi chỉ có 1 bản duy nhất được sản xuất và phát hành.

    Trên thị trường resell, tổng giá trị mua bán của chú gấu đồ chơi này đã lên đến hàng trăm ngàn đô la Mỹ (con đắt nhất từ trước đến giờ được đồn đoán là lên đến 200 ngàn đô). Gần đây nhất là phát hành READYMADE x BAPE gây sốt với BEARBRICK 1000% hơn 2,700 USD. Vì lý do đó, không thể phủ nhận sự thật đó là thú chơi và sưu tầm Bearbrick của giới trẻ, cũng như việc sưu tập những món đồ có tính văn hoá khác, cần được tìm hiểu, tôn trọng và phát triển.

    III. Bảng size kích thước:

    Con gấu Bearbrick đầu tiên ra đời có chiều cao là 70mm và cũng là size tiêu chuẩn từ đó đến nay, được đặt ở mức size 100%. Tất cả những kích cỡ sau này cũng được đặt dựa trên mức tiêu chuẩn 100% này. Thường thì những con gấu đồ chơi này sẽ có khoảng kích cỡ từ 50% đến 1000%. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp ngoại lệ và những con này sẽ nằm trong mục “OTHER”.

    Dưới đây là danh sách kích thước cụ thể theo trang Hypebeast:

    • 50%, 35 mm – là kích thước nhỏ nhất, thường là ở dạng móc khoá.
    • 70%, 50 mm –  ra mắt lần đầu vào năm 2006, kích cỡ 70% lúc đầu là món đồ chơi đi kèm với những món đồ chính khác. Kể từ đó thì kích thước này được coi như là kích thước đem lại may mắn cho người sở hữu.
    • 100%, 70 mm – là kích thước nguyên thuỷ và phổ biến nhất. Tất cả những con Bearbrick đều được làm ra và mang kích thước này.
    • 200%, 145 mm – đây là kích thước lớn hơn, khá mới và chỉ được phát hành trong dòng “Chogokin” Series. Phần lớn đồ chơi kích thước này là được làm bằng kim loại và nặng khoảng 400g.
    • 400%, 280 mm – đầy là kích thước phổ biến thứ nhì sau mức 100%, đa số người sưu tầm mua kích thước này.
    • 1000%, 700 mm – kích thước lớn nhất trong bảng kích thước, thường được dành cho việc sưu tập tượng và triển lãm sản phẩm ở các sự kiện.

     

    IV. Lịch và quy trình phát hành:

    Tất cả phiên bản Bearbrick khi phát hành đều được xếp vào danh sách gồm “SERIES” và “TYPES”. Mỗi năm sẽ có hai đợt phát hành, một “SERIES” vào mùa hè và một”SERIES” vào mùa đông. Mỗi SERIES sẽ được đánh số thứ tự và gồm tổng cộng là 4 TYPES. Các SERIES được phân loại như sau:

    – Basic — gồm chín thiết kế khác nhau với mỗi con mang trên mình một ký tự và ghép lại với nhau sẽ thành chữ “BE@RBRICK”.
    – Standard —  những mẫu trong nhóm này sẽ mang một chủ đề (THEME) nhất định.
    – Artist — thường là những mẫu được thiết kế hợp tác với hoạ sĩ hay nghệ sĩ đồ hoạ.
    – Secret — là những mẫu độc và hiếm nhất, thường là không báo trước và hợp tác với những tên tuổi nổi tiếng.

    Trong nhóm “Standard” thì gồm nhiều chủ đề “THEMES”. Những chủ đề thường gặp bao gồm:

    – Jellybean — mẫu gấu bằng nhựa, một màu đơn giản.
    – Pattern — mẫu mang hoạt tiết đối lập.
    – Flag — mẫu mang hình ảnh, màu sắc quốc kỳ.
    – Horror — mẫu tượng trưng cho những nhân vật trong phim hay truyện kinh dị.
    – SF (Science Fiction) — mẫu nhân vật phim khoa học viễn tưởng.
    – Cute — mẫu những nhân vật dễ thương, ngộ nghĩnh.
    – Animal — mẫu tượng như cho những loài thú vật khác.
    – Hero — mẫu mới, được giới thiệu từ SERIES 21, tượng trưng cho những nhân vật siêu anh hùng trong truyện tranh và phim của hãng DC Comics.

    Tất cả mẫu gấu Be@rbricks đều được phát hành với số lượng có hạn và ít khi nào được tái phát hành. Những SERIES liệt kê ở trên khi phát hành thì đều được để trong hộp kín – mỗi hộp sẽ có một mẫu bí mật bên trong. Tất cả hộp này sẽ được đựng trong một cái hòm, mỗi hòm sẽ gồm 24 hộp kín. Tất cả những mẫu trong hộp đều là ngẫu nhiên, và không thể nào biết được bên trong là mẫu gấu gì cho đến khi khui hộp. Vì thế, việc sưu tập đủ trọn bộ là cực kỳ khó và cũng tạo nên trào lưu và thú săn lùng cho bằng được còn mẫu còn lại của các nhà sưu tầm.

    Ngoài hai SERIES được tung vào mùa hè và mùa đông, cũng có những phát hành bên lề xuyên suốt trong năm. Những mẫu này thường là những thiết kế của các cá nhân và đôi khi là thuộc những bộ sưu tập riêng lẻ. Về chủ đề thì những mẫu này thường thể hiện mùa trong năm hay kỉ niệm một sự kiện đặc biệt nào đó.

    V. Điểm mặt một vài phiên bản Bearbrick siêu hiếm, siêu đắt trên thị trường:

    Chính bởi vì những phiên bản Bearbrick được phát hành với số lượng có hạn và rất khó để sưu tập đủ bộ, độ hype của chúng luôn rất cao. Những mẫu gấu thuộc hàng hiếm và độc thường được bán lại trên thị trường resell với giá gấp nhiều lần giá trị gốc. Dưới đây là một vài hình ảnh của những phiên bản Bearbrick collab với những công ty hay nhãn hiệu lớn trên thế giới và có giá resell cực cao.

    BST với Kaws

    BST với Chanel

    BST với Andy Warhol

    BST với BAPE, Star, Wars và Atmos

    VI. Một phần của văn hoá và lối sống trẻ:

    Hình tượng chú gấu Bearbrick đã trở nên thành công vượt ngoài mong đợi khi thâm nhập được vào lối sống trẻ và nhiều lĩnh vực như văn hoá, nghệ thuật, thời trang, thể thao… Vẻ bề ngoài dễ thương và thiết kế đơn giản của món đồ chơi này thật sự đã cuốn hút nhiều thế hệ bất kể tuổi tác, giới tính hay sở thích. Công ty MediCom Toy có thể nói đã tiên phong trong việc sản xuất, phát triển và kinh doanh mặt hàng đồ chơi sưu tập với độ hype cực kỳ cao. Mô hình phát hành với số lượng có hạn cho mỗi mẫu đảm bảo sự độc, lạ và hiếm, cũng như tăng sự thèm khát cho cộng đồng sưu tập đồ chơi. Ngoài ra, việc hợp tác với những tên tuổi, nhãn hiệu tầm cỡ thế giới từ nhiều lĩnh vực đã đưa vị thế của Bearbrick lên một đẳng cấp mới.

    Nguồn tham khảo: https://snkrvn.com/

     

    JDesign Co., LTD tự hào là Công ty Thiết kế và Thi công Nội thất chuyên nghiệp. Chúng tôi tự tin luôn mang đến với khách hàng giải pháp Thiết kế và Thi công Nội thất trọn gói với những mẫu thiết kế đẹp nhất cùng xu hướng mới nhất, bên cạnh đó là chất lượng hoàn thiện Dự án với thời gian hợp lý nhất cùng mức chi phí kinh tế nhất, luôn đi kèm điều kiện hỗ trợ bảo hành bảo trì sản phẩm trong và sau quá trình thời gian bàn giao dự án tốt nhất đến tay khách hàng!

    ------------------------------------------------------

    JDesign Co., LTD - CUNG CẤP GIẢI PHÁP TRỌN GÓI LIÊN QUAN ĐẾN THIẾT KẾ VÀ THI CÔNG NỘI THẤT!

    Liên hệ ngay để được đặt lịch Tư vấn/Khảo sát/Báo giá miễn phí!

    Bảo hành sản phẩm lên đến 03 năm – Cam kết bảo trì sản phẩm suốt đời!

     

    Mọi chi tiết/yêu cầu xin vui lòng liên hệ:

    - Email: contact.jdesignvn@gmail.com

    - Tel: 0866.648.298

    - Website: https://j-design.vn/

    - Fanpage: https://www.facebook.com/jdesignvn

    - VPGD: 03/50 Ngụy Như Kon Tum, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội

    JDesign - Your Inspiration. Our Creation!

    #jdesignvn #interior #interiordesign #interiordecor #thietke #thicong #noithat