CÁCH ÂM VÀ TIÊU ÂM TRONG KHÔNG GIAN NỘI THẤT

    Ngày nay xã hội ngày càng phát triển hiện đại, cuộc sống dần trở nên tiện nghi hơn. Do đó khi thiết kế không gian nội thất, bên cạnh yếu tố thẩm mỹ, công năng sử dụng, âm thanh cũng đang dần trở thành yếu tố được chú trọng, nhằm mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn. Qua bài viết dưới đây, cùng JDesign đi tìm hiểu những thông tin về cách âm và tiêu âm trong không gian nội thất:

    1. Sự khác nhau giữa cách âm và tiêu âm:

    • Về bản chất cách âm và tiêu âm là hai khái niệm khác nhau, chúng ta cần phân biệt rõ hai khái niệm này để ứng dụng chúng một cách tối ưu nhất.

    - Cách âm là việc chặn âm thanh, ngăn âm thanh truyền từ không gian này sang không gian khác, mục đích làm giảm âm lượng truyền qua các không gian. Các loại vật liệu cách âm thường dùng là vật liệu chắc đặc, tỷ trọng cao như gang, thép, kính, bê tông, cao su non, xốp XPS,…

    - Tiêu âm hay còn gọi là hút âm, hấp thụ âm thanh, mục đích cải thiện chất lượng âm thanh sẵn có trong không gian, giúp âm thanh rõ ràng, trung thực hơn. Tiêu âm thường sử dụng vật liệu có cấu tạo gồm nhiều lỗ xốp, thoáng khí để khi âm thanh đi vào bị giữ lại và chuyển đổi một phần năng lượng âm thanh thành nhiệt năng.

     

     

    • Với thông tin trong bảng dưới đây, JDesign đã tổng hợp các thông tin cơ bản để phân biệt giữa cách âm và tiêu âm. Những thông tin ngắn gọn này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất và dễ dàng ứng dụng chúng trong không gian của mình:

    2. Các loại vật liệu cách âm và tiêu âm được sử dụng phổ biến:

    • Mỗi loại vật liệu cách âm và tiêu âm lại có khả năng hấp thụ âm thanh ở dải tần số khác nhau, để lựa chọn được loại vật liệu phù hợp với không gian bạn cần quan tâm tới một số yếu tố sau:

    - Không gian có công năng sử dụng là gì?

    - Hiện trạng trần, tường, vách làm bằng chất liệu gì?

    - Diện tích không gian cần xử lý âm thanh là bao nhiêu?

    - Âm thanh cần xử lý là loại âm thanh gì, ở tần số bao nhiêu?

    - Ngân sách của bạn khoảng bao nhiêu?

     

     

    • Các loại vật liệu cách âm phổ biến:

    ​​​​​- Tấm gỗ cách âm Soundoff Isophon là tấm cách âm dạng đa lớp có một lớp lõi cao su mật độ cao với trọng lượng nhẹ chỉ từ 8kg/m2 (dày 15mm), bề mặt hoàn thiện đa dạng (veneer, melamine hoặc laminate) theo yêu cầu. Kích thước tấm chuẩn 1220x2440mm, chiều dày từ 15-20-30-35mm. Tấm Soundoff Isophon được ứng dụng phổ biến trong ngành tàu biển vận tải để làm ván sàn, cabin, vách ngăn,… ngoài ra còn được sử dụng làm xương gỗ cách âm nhờ trọng lượng nhẹ.

    - Tấm cách âm 3 lớp Soundoff Barrier là vật liệu phức hợp đa lớp với 2 lớp bề mặt là tấm xi măng cốt sợi PP và lõi giữa là lớp cao su giảm chấn. Kích thước tấm chuẩn 1220x2440mm, chiều dày từ 6-8-10-12mm, trọng lượng trung bình khoảng 18-25kg/m2. Tấm Soundoff Barrier với chiều dày chỉ 15mm có khả năng cách âm tương đương 1 lớp tường dày 220mm, kết hợp cùng ưu điểm chống cháy, chống thấm tốt đây là sản phẩm cách âm chuyên dụng dành cho trần, vách và tường.

    - Lò xo giảm chấn cách âm sàn được cấu tạo bởi 2 thành phần chính: lớp đế lót cao su từ lốp xe tái sinh có dày 18 hoặc 25mm và lớp đệm lò xo chế tạo từ hợp kim chất lượng cao, thông thường có chịu được lực nén từ 50-200kg/cái. Là loại lò xo đàn hồi tốt, chịu trọng tải tốt, thích hợp để cách âm, giảm chấn cho phòng nghe nhạc, xem phim, karaoke, vũ trường,... Kích thước tiêu chuẩn 120x120x80mm.

    - Bông khoáng Rockwool được sản xuất từ 2 thành phần chính là đá Basalt và Dolomite, trải qua quá trình nung chảy và quay ly tâm thành các dạng sợi bông nhỏ, xốp; mặt phủ lưới thép, lưới vải thủy tinh, giấy bạc tùy mục đích sử dụng. Với khả năng cách âm cực tốt và khả năng chống cháy, chịu nhiệt siêu hạng, Rockwool thường được sử dụng cho những nơi đòi hỏi phải cách nhiệt, cách âm và chống cháy như hội trường, trung tâm hội nghị, rạp chiếu phim, bệnh viện, nhà máy công nghiệp,… Bông khoáng Rockwool có hai dạng quy cách đóng gói:

    *) Rockwool roll dạng cuộn kích thước từ 3000-9000mm, độ dày 25-100mm.

    *) Rockwool Thailand dạng kiện kích thước chuẩn 1200x600mm, độ dày 50-75-100mm.

    - Bông thủy tinh Glasswool được làm từ silicat canxi nung chảy, qua thiết bị ly tâm để xe thành sợi mảnh vàng óng như len. Đây là vật liệu cách nhiệt, không cháy, được thiết kế giảm tiếng ồn dội lại dến 7% và giảm bức xạ nhiệt đi vào không gian mái lên đến 97% nên được ứng dụng trong mái lợp kim loại nhà ở, thương mại, công nghiệp. Bông Glasswool đạt chuẩn chống cháy mức A, với độ dày tiêu chuẩn 25-30-50mm.

    - Bảng phân biệt JDesign đã tổng hợp các thông tin cơ bản của vật liệu cách âm:

    • Các loại vật liệu tiêu âm phổ biến bao gồm:

     

    - Tấm len gỗ tiêu âm được làm từ sợi gỗ bạch dương kết hợp với keo dính xi măng vô cơ qua quá trình ép trở thành sản phẩm có hệ số hút cực tốt ~1, cách nhiệt siêu hạng, trọng lượng. Ngoài ra, tấm len gỗ đa dạng kiểu dáng kích thước với chiều dày 15-18-25mm và bảng màu giống như phụ kiện trang trí, tạo điểm nhấn cho không gian.

     

     

    - Tấm tiêu âm Acoustic Sonic là sản phẩm dạng sợi ép từ nhựa tái chế polyester, trọng lượng nhẹ, đa dạng hình dáng, màu sắc, giúp dễ dàng cắt, lắp đặt và thi công. Sản phẩm có khả năng hấp thụ các âm trung tần và cao tần đạt 0,94, chống cháy cao và thân thiện với môi trường. Kích thước tấm chuẩn 12010x2420mm độ dày 9mm.

     

    - Tấm tiêu âm tranh tường nghệ thuật được phát triển từ tấm Acoustic Sonic, cải tiến thêm với hình in tùy ý, và kích thước tranh in theo yêu cầu. Tranh tiêu âm đem lại trải nghiệm hoàn hảo về thị giác và thính giác, đáp ứng mọi yêu cầu của bạn.

     

     

    - Gỗ tiêu âm với bề mặt từ gỗ tự nhiên, gỗ lạng, MDF, Laminate, kết hợp với lớp nền bằng vải không dệt Soundtex đạt tiêu chuẩn chống cháy class B, tạo nên khả năng hấp thụ âm thanh tốt hơn đồng thời mang lại cho không gian giá trị thẩm mỹ cao hơn. Gỗ tiêu âm được modul hóa thành các thanh, tấm giúp dễ dàng lắp đặt. Để phù hợp với nhiều nhu cầu sử dụng, gỗ tiêu âm được phát triển thành nhiều loại như:

    *) Gỗ tiêu âm đục lỗ bề mặt đa dạng màu sắc với nhiều chất liệu phủ khác nhau, kiểu đục lỗ linh hoạt (song song hoặc so le) sẽ đáp ứng tối đa các yêu cầu thiết kế. Với kích thước tấm đa dạng 600x600mm, 600x1200mm hoặc theo yêu cầu đặt hàng; chiều dày 9-12-15-18mm; đường kính lỗ tiêu âm 3-6-8mm.

    *) Gỗ tiêu âm rãnh dọc là sản phẩm có phong cách thiết kế độc đáo với kiểu soi rãnh linh hoạt (song song hoặc so le). Kích thước tấm đa dạng 600x600mm, 600x1200mm hoặc theo yêu cầu đặt hàng; chiều dày 9-12-15-18mm; kích thước rãnh tiêu âm 60x6/8mm.

    *) Gỗ tiêu âm soi rãnh với kiểu dáng đa dạng (dạng vuông hoặc dạng thanh) với bề mặt bao gồm đường soi rãnh và bảng đục lỗ. Để thay đổi các giản tần cần tiêu âm, chỉ cần thay đổi kích thước rãnh, hoặc độ sâu của bảng lỗ. Khi các bảng lỗ này kết hợp với panel (bông khoáng, bông thủy tinh,…) sẽ tạo ra cộng hưởng âm thanh. Với kích chuẩn dạng thanh 120x2440mm, độ dày 12-15-18mm, đường kính lỗ tiêu âm 10mm, độ rộng rãnh tiêu âm 2-3-4-5mm.

    *) Gỗ tiêu âm rãnh vuông là sự kết hợp các tính năng của gỗ tiêu âm đục lỗ và tiêu âm soi rãnh với kiểu soi rãnh linh hoạt (dạng caro hoặc dạng kim cương). Kích thước tấm chuẩn 600x600mm hoặc theo đơn đặt hàng, đường kính lỗ tiêu âm 10mm, chiều rộng rãnh tiêu âm 3/4mm.

    *) Gỗ tiêu âm Fineline Slats Acoustic là modul tiêu âm với những thanh gỗ đa dạng kích thước và chất liệu được thiết kế chạy song song, linh hoạt, dễ dàng lắp đặt. Sản phẩm này chủ yếu được sử dụng lắp đặt cho trần nhà, với modul tiêu chuẩn 600x2400mm, chiều dày nam gỗ 15-18-25mm, khổ rộng nam gỗ 50-80-100mm.

    *) Gỗ tiêu âm Fineline Slats Horizontal mang đầy đủ ưu điểm của Fineline Slats và được tùy chọn thiết kế linh hoạt hơn. Ngoài ra, kích thước modul và chiều dày nam gỗ không thay đổi, nhưng khổ rộng nam gỗ nhỏ hơn 30-40-50mm sẽ mang lại không gian hoàn hảo hơn, liền mạch hơn.

    - Mút hình tiêu âm được sản xuất từ xốp PE Foam, có nhiều loại màu sắc, hình dáng khác nhau điển hình như dạng tròn quả trứng, hình gai kim tự tháp, múi sóng dọc... Với giá thành rẻ và thi công đơn giản đây là loại vật liệu tiêu âm được sử dụng nhiều nhất. Kích thước đa dạng tùy vào hình dạng:

    *) Mút trứng hấp thụ âm thanh ở dải tần số 80-10.000Hz: kích thước tấm 1550x1950mm độ dày 20-30-50mm.

    *) Mút gai kim tự tháp tiêu âm ở dải cao tần, trung tần, đặc biệt hút âm thấp tầng đến mức dưới 500Hz: kích thước tấm 500x500mm, độ dày 50mm.

    *) Mút Metro-1 có khả năng giảm thiểu hiện tượng cộng hưởng và sóng đứng: kích thước tấm 500x500mm, độ dày 50mm.

    *) Mút Metro-5 có khả năng hút âm trung tần, bẫy âm cho trần, vách tường: kích thước tấm 500x490mm, độ dày 50mm.

    - Gỗ tiêu âm uốn cong cấu thành từ lớp bề mặt là gỗ veneer tự nhiên dày 3mm đạt chuẩn E0, lõi tiêu âm được sử dụng tấm tiêu âm tái chế Acoustic Sonic có thể tùy ý tạo nên mảng vách cong lượn sóng. Kích thước tiêu chuẩn 2400x1200x12mm, slat gỗ 28mm, rãnh soi 4mm. Sản phẩm vừa giải quyết triệt để vấn đề âm học của công trình với hệ số tiêu âm NRC = 0.87, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ cao nhất cho công trình.

    - Trong bảng dưới đây JDesign tổng hợp và phân biệt các thông tin cơ bản của vật liệu tiêu âm:

    Hệ số tiêu âm (NRC) là một giá trị đại diện cho lượng âm thanh được triệt tiêu hoặc hấp thụ khi nguồn âm tác động vào một bề mặt.  NRC=0 vật liệu có khả năng phản xạ âm toàn phần. NRC=1 tương đương khả năng tiêu âm toàn phần.

    3. Ứng dụng của cách âm và tiêu âm:

    • Cách âm là giải pháp quan trọng cho những không gian đặc thù tiếng ồn lớn, rung lắc mạnh đòi hỏi phải giảm chấn như quán bar, vũ trường, karaoke. Để đem tới một không gian giải trí với chất lượng âm thanh cao nhất, không lẫn tạp âm, hạn chế ảnh hưởng đến khu vực xung quanh cần chú trọng  cách âm toàn bộ sàn, tường, vách và trần.
    • ​​Tiêu âm ứng dụng cho những không gian đòi hỏi âm thanh chính xác, lưu trữ âm thanh trực tiếp như: văn phòng ( phòng lãnh đạo, phòng họp, ...), phòng studio làm việc ( thu âm, thu tiếng, trường quay ), và phòng làm việc riêng. Vật liệu tiêu âm nên được lắp ở những vị trí phản xạ âm, gây âm vang như: hai bên tường, tường trước và sau vị trí ghế ngồi, trên trần nhà,… và để đạt hiệu quả tốt nhất nên lắp điểm chính giữa tấm tiêu âm ngang với tai người nghe.

     

     

    JDesign Co., LTD tự hào là Công ty Thiết kế và Thi công Nội thất chuyên nghiệp. Chúng tôi tự tin luôn mang đến với khách hàng giải pháp Thiết kế và Thi công Nội thất trọn gói với những mẫu thiết kế đẹp nhất cùng xu hướng mới nhất, bên cạnh đó là chất lượng hoàn thiện Dự án với thời gian hợp lý nhất cùng mức chi phí kinh tế nhất, luôn đi kèm điều kiện hỗ trợ bảo hành bảo trì sản phẩm trong và sau quá trình thời gian bàn giao dự án tốt nhất đến tay khách hàng!

    ------------------------------------------------------

    JDesign Co., LTD - CUNG CẤP GIẢI PHÁP TRỌN GÓI LIÊN QUAN ĐẾN THIẾT KẾ VÀ THI CÔNG NỘI THẤT!

    Liên hệ ngay để được đặt lịch Tư vấn/Khảo sát/Báo giá miễn phí!

    Bảo hành sản phẩm lên đến 03 năm – Cam kết bảo trì sản phẩm suốt đời!

     

    Mọi chi tiết/yêu cầu xin vui lòng liên hệ:

    - Email: contact.jdesignvn@gmail.com

    - Tel: 0866.648.298

    - Website: https://j-design.vn/

    - Fanpage: https://www.facebook.com/jdesignvn

    - VPGD: 03/50 Ngụy Như Kon Tum, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội

    JDesign - Your Inspiration. Our Creation!

    #jdesignvn #interior #interiordesign #interiordecor #thietke #thicong #noithat