GIẢI PHÁP CHỐNG NÓNG CHO CÔNG TRÌNH KIẾN TRÚC VÀ NỘI THẤT

    Việt Nam là quốc gia nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa. Nhất là vào mùa hè, cái nóng trở nên gay gắt và là trở ngại tác động tới cuộc sống của mỗi người. Ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của các thành viên trong gia đình cũng như tuổi thọ của các món đồ nội thất. Việc xử lý chống nóng không phải là vấn đề đơn giản, nhưng nếu bạn nắm được những bí quyết này thì việc chống nóng sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Hãy cùng JDesign Co., LTD tìm hiểu những biện pháp che nắng cho công trình hiệu quả và được ứng dụng phổ biến nhất nhé!

    I. Vì sao cần chống nóng cho các Công trình Kiến trúc và Nội thất?

    Tuổi thọ và vẻ đẹp của Công trình Kiến trúc và Nội thất phụ thuộc rất nhiều vào những yếu tố của môi trường tự nhiên như: nhiệt độ, độ ẩm, gió, ánh sáng mặt trời, … Đặc biệt phải kể đến tác nhân nhiệt độ. Như mọi người đã biết thì Công trình Kiến trúc và Nội thất bị ảnh hưởng rất nhiều từ tác nhân nhiệt độ của môi trường bên ngoài. Việc giữ gìn tuổi thọ và vẻ đẹp cho công trình cũng là một trong những điều được quan tâm nhất khi thi công. Vậy nên, những lý do chính mà chúng ta cần phải chống nóng cho các Công trình Kiến trúc và Nội thất là:

    - Giúp nhiệt độ bên trong công trình ổn định, hạn chế sự xâm nhập của nhiệt độ môi trường bên ngoài.

    - Giúp nhà cửa thông thoáng, mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông nên đảm bảo sức khỏe, giảm căng thẳng, mệt mỏi.

    - Tiết kiệm điện năng khi không còn phải quá phụ thuộc vào những thiết bị làm mát như máy lạnh, quạt điều hòa, ….

    - Tăng độ bền cho công trình, giảm co ngót, giãn nở vật liệu giúp không bị ẩm mốc, dột hay thấm nước.

    II. Những giải pháp chống nóng cho Công trình Kiến trúc và Nội thất hiệu quả nhất:

    1. Giải pháp quy hoạch, môi trường, sinh thái:

    Tiêu chuẩn Việt Nam về chống nóng cho nhà ở có ghi: "Đối với công trình, cố gắng bố trí sao cho phần mặt nhà về hướng Tây - Đông có diện tích bề mặt nhỏ nhất để hạn chế bức xạ mặt trời". Với những Công trình Kiến trúc và Nội thất cũng vậy, phải thiết kế tổng thể mặt bằng hợp lý, ưu tiên việc chống nóng cho những phòng sinh hoạt và làm việc, vì đó là những nơi mà mọi người thường xuyên sử dụng. Nếu những không gian đó không có đầy đủ những giải pháp chống nóng thì sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống con người và tuổi thọ của đồ nội thất. Dưới đây là những giải pháp nóng bằng quy hoạch, môi trường và sinh thái:

    - Giải pháp chống nóng bằng cây xanh là giải pháp chống nóng hiệu quả vừa tiết kiệm chi phí, lại vừa bảo vệ môi trường. Có thể trồng các loại cây dây leo trên các hàng rào cổng, mái hiên, mái nhà, ngõ, sân thượng, ... để tạo thành một lớp phủ xanh dày, ngăn cản bức xạ nhiệt từ Mặt trời tốt nhất.

    - Chống nóng bằng cách xây ao, hồ, bể cá: Trong điều kiện chênh lệch nhiệt độ và độ ẩm, mặt nước luôn có hiện tượng bốc hơi. Quá trình bốc hơi nước là quá trình thu nhiệt, chính vì vậy nó làm cho nhiệt độ môi trường giảm xuống. Từ đó, vừa giúp không gian mát mẻ hơn, vừa làm tăng mỹ quan cho công trình. 

    Cây xanh, mặt nước luôn là những yếu tố không thể thiếu, song hành cùng công trình kiến trúc. Cây xanh tạo bóng mát, ngăn và che cho bề mặt công trình kiến trúc khỏi bức xạ mặt trời. Mặt nước (ao, hồ, bể cá, ...) cùng cây xanh điều hoà vi khí hậu, làm môi trường mát và trong sạch hơn. Cả hai nhân tố đều có độ phát xạ thấp, là những yếu tố hữu hiệu cho việc chống nóng ở quy mô tổng thể và có phạm vi ảnh hưởng lớn. 

    2. Giải pháp kỹ thuật:

    Khác với giải pháp phía trên, giải pháp kỹ thuật sẽ có thiên hướng phức tạp hơn. Nó yêu cầu cần sự tỉ mỉ và chính xác trong quá trình xây dựng và lắp đặt. Nhưng bù lại, giải pháp này đem lại những lợi ích lâu dài. Những giải pháp chống nóng về kỹ thuật có thể kể đến như sau:

    - Thông gió: Bên cạnh việc đối lưu tự nhiên, giải pháp thông gió được coi là một giải pháp hữu hiệu cho việc chống nóng khi đối lưu tự nhiên không hiệu quả. Các hệ thống thông gió được thiết kế hợp lý sẽ góp phần chống nóng, và nên tận dụng - kết hợp với giải pháp kiến trúc như giếng trời, ô thoáng, ....

    - Hệ thống phun sương: Gần đây được triển khai ứng dụng nhiều, trong các không gian khác nhau như: công trình, quán cafe, nhà hàng, .... Việc phun nước, phun sương tạo ra hiện tượng nước bốc hơi thu nhiệt, đồng thời tăng cường đối lưu không khí. Ngoài ra, áp lực phun nước, sương tạo chuyển động không khí làm mát không gian.

    - Dùng sơn chống nóng chuyên dụng: Sơn chống nóng là loại sơn mà trong thành phần của nó có chất tạo màng có khả năng cách nhiệt và phản xạ lại với ánh nắng mặt trời. Sơn cách nhiệt thường được sơn trên những mặt phẳng tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời như: mái tôn, mặt tường, sân thượng, …nhằm giảm nhiệt độ cho bề mặt.

    - Dùng kính cách nhiệt, phản nhiệt: Với tình trạng nắng nóng khắc nghiệt như hiện nay thì dù ở ngoài trời hay trong nhà đều khiến nhiều người mệt mỏi và khó chịu. Sử dụng kính cách nhiệt, phản nhiệt giúp công trình luôn mát mẻ thông thoáng. Đồng thời ngăn cản mọi nguồn nhiệt nóng từ môi trường xâm nhập. Ưu tiên sử dụng ở những bề mặt tập trung nhiều ánh sáng mặt trời. 

    - Máy điều hòa nhiệt độ (máy lạnh): Đây là một trong những biện pháp được nhiều người ưa chuộng nhất. Nó hiện đại, dễ dàng lắp đặt và sử dụng. Nhưng, cũng sẽ làm tiêu hao nguồn năng lượng điện năng và khó đáp ứng được khi dùng trong không gian mở.

    3. Giải pháp kiến trúc:

    Đây được coi là giải pháp tổng thể và linh hoạt nhất. Giải pháp kiến trúc là việc tổ hợp mặt bằng và hình khối công trình, thiết kế kết cấu bao che hợp lý để hạn chế bề mặt tiếp xúc với mặt trời - tránh bức xạ hoặc giảm sự dẫn nhiệt trong vật liệu, tăng cường đối lưu nhiệt. Chúng ta có thể thực hiện những giải pháp này ngay khi thiết kế kiến trúc và nội thất cho công trình. Các giải pháp kiến trúc cơ bản như sau:

    - Bố trí mặt bằng hợp lý, ưu tiên các không gian chính tránh tiếp xúc với bề mặt hướng mặt trời; đẩy các không gian phụ như cầu thang, kho, vệ sinh ra phía đó.

    - Tạo những khoảng lùi, khoảng âm như sảnh, logia, khe kỹ thuật, ...để tránh bức xạ mặt trời vào bề mặt không gian chính.

    - Dùng kết cấu chắn nắng bên lắp rời ngoài kết cấu bao che (tường) để giảm quá trình bức xạ và dẫn nhiệt. Ở kiến trúc dân gian truyền thống, nhiều nơi có tấm liếp (tấm giại, đan bằng tre để chắn nắng) ở ngoài hiên. Yếu tố này đã được ứng dụng rất nhiều trong kiến trúc hiện đại với các dạng lam chắn nắng khác nhau, với đa dạng các loại vật liệu.

    - Tổ hợp mặt đứng bằng những "kết cấu cứng" để chắn nắng; gắn liền với kết cấu chịu lực và bao che. Thường đó là mái vươn, ô văng, các lam chắn nắng theo phương đứng và ngang; và các loại tường sử dụng gạch hoa, tường xây để lỗ.

    - Xây tường dày, tường hộp (rỗng), sử dụng vật liệu cách nhiệt (gạch rỗng, tấm cách nhiệt, tấm 3D panel, bê tông cốt liệu khí...) cho kết cấu bao che. Thiết kế cửa hợp lý về vị trí và vật liệu. Các giải pháp này đều dựa trên nguyên lý làm giảm bức xạ và dẫn nhiệt từ bên ngoài.

    - Dùng các loại vật liệu chống nóng cho mái như tấm đan, gạch lỗ, mái tôn (đối với mái bằng, bê tông), sử dụng trần giả cách nhiệt (đối với mái dốc, mái ngói). Giải pháp này phải đặc biệt lưu ý vấn đề thông gió cho khối không khí giữa hai lớp mái.

    - Lựa chọn màu sắc của ngoại thất thì nên chọn màu trắng và những gam màu sáng như kem, xanh nhạt, vàng nhạt. Vì đây là những màu sắc tối giản, hiện đại, phù hợp cho các Công trình Kiến trúc và Nội thất. Để giúp bạn giải nhiệt cho không gian, đặc biệt là những ngày hè nắng nóng. Ngoài ra, gam màu sáng góp phần điều chỉnh tâm trạng trở nên thoải mái hơn, thoáng mát hơn.

    III. Tổng kết:

    GIẢI PHÁP CHỐNG NÓNG CHO CÔNG TRÌNH KIẾN TRÚC & NỘI THẤT
    STT Những giải pháp chống nóng Chi tiết Ưu điểm Nhược điểm Ghi chú
    1
    Giải pháp quy hoạch, môi trường, sinh thái
    Trồng thêm cây xanh để tạo bóng mát, ngăn và che cho công trình kiến trúc khỏi bức xạ mặt trời - Tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường, làm tăng mỹ quan công trình.
    - Ngăn chặn tia bức xạ từ các đồ điện tử tiêu dùng.
    - Gây ra dị ứng đối với những người bị mẫn cảm với cây.
    - Sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của con người nếu trồng quá nhiều cây trong nhà.
    - Nên chú ý số lượng cây trong nhà cho phù hợp.
    Mặt nước ( ao, hồ, bể cá...) cùng cây xanh điều hòa vi khí hậu, làm môi trường mát và trong sạch hơn - Điều hòa không khí.
    - Cân bằng độ ẩm và góp phần hạ nhiệt cho ngày hè.
    - Chi phí cao.
    - Yêu cầu không gian lớn và nhiều thiết bị phức tạp.
    - Phải thường xuyên bảo dưỡng và vệ sinh.
    2
    Giải pháp kỹ thuật
    Kết hợp hệ thống thông gió và giải pháp kiến trúc giếng trời để tận dụng tối đa tác dụng của nó - Đón ánh sáng tự nhiên, điều hòa không khí.
    - Tiết kiệm nước và làm tăng mỹ quan công trình.
    - Âm thanh sẽ bị vang vọng trong nhà - Tường giếng trời cần có một số mảng sần, nhám bằng cách sơn gai, ốp gạch trần để tiêu âm.
    Lắp đặt hệ thống phun sương - Tạo độ ẩm cho không khí, làm mát không khí, ngăn bụi hiệu quả. - Lạm dụng máy phun sương dễ dẫn đến tình trạng thừa ẩm, gây ẩm mốc và vi khuẩn phát triển - Không quá lạm dụng vào máy phun sương.
    - Cần bảo dưỡng định kỳ các hệ thống máy móc.
    Dùng sơn chống nóng chuyên dụng - Giảm nhiệt độ hiệu quả cho công trình, công trình.
    - Tăng độ bền, chống mốc ẩm hiệu quả.
    - Giá thành cao  
    Dùng phim cách nhiệt vào những mặt kính tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời - Ngăn cản tia hồng ngoại, tia UV.
    - Tăng tuổi thọ cho đồ nội thất
    - Tiết kiệm chi phí điện năng.
    - Sau một thời gian sử dụng, phim cách nhiệt dễ bị bong tróc, dỗ khí. - Cần liên hệ đội ngũ chuyên môn để sửa chữa, bảo dưỡng, không tự mình gỡ tấm cách nhiệt sẽ gây xước hoặc hỏng kính.
    Máy điều hòa nhiệt độ (máy lạnh) - Hiện đại, dễ dàng lắp đặt và sử dụng. - Tiêu hao nguồn điện năng.
    - Ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường bên ngoài.
    - Khó đáp ứng được trong không gian mở và rộng.
     
    3
    Giải pháp kiến trúc
    Tạo những khoảng lùi, khoảng âm như sảnh, logia, khe kỹ thuật, ... - Tránh bức xạ mặt trời vào bề mặt không gian chính. - Diện tích nhỏ  
    Sử dụng lam chắn nắng với các vật liệu khác nhau. - Giảm quá trình bức xạ và dẫn nhiệt.
    - Bảo vệ công trình, bảo vệ sức khỏe người dùng, trang trí ngoại thất .
    - Giá thành cao.  
    Xây tường dày, tường hộp (rỗng), sử dụng vật liệu cách nhiệt (gạch rỗng, tấm cách nhiệt, tấm 3D panel, bê tông cốt liệu khí...) cho kết cấu bao che. - Giảm mức nhiệt cao do công trình tiếp xúc với ánh nắng mặt trời từ sáng đến chiều muộn. - Có khả năng chống thấm không tốt.
    - Chịu lực kém.
    - Không nên dùng tại các vị trí chân tường hay khu vực toilet có tiếp xúc nước.
    Dùng các loại vật liệu chống nóng cho mái như tấm đan, gạch lỗ, mái tôn (đối với mái bằng, bê tông), sử dụng trần giả cách nhiệt (đối với mái dốc, mái ngói). - Đa dạng mẫu mã, màu sắc và thiết kế.
    - Có khả năng chịu lực tốt.
    - Giá thành rẻ.
    - Có khả năng chống thấm không tốt. - Đặc biệt lưu ý vấn đề thông gió cho khối không khí giữa hai lớp mái.
    Lựa chọn màu sắc của nội thất thì nên chọn màu trắng và những gam màu sáng như kem, xanh nhạt, vàng nhạt. - Cường độ sáng cao, tạo cảm giác dễ chịu;
    - Dễ phối màu và thiết kế nội thất
    - Gây chói và đau mắt nếu nhìn trực tiếp quá lâu  

     

    Trên đây Chúng tôi đã giới thiệu tới bạn các Giải pháp chống nóng cho Công trình Kiến trúc và Nội thất hiệu quả và phổ biến nhất. Tùy vào điều kiện cụ thể của công trình mà các bạn có thể lựa chọn cho mình giải pháp phù hợp. Với JDesign Co., LTD, việc tính toán chống nóng luôn được ưu tiên ngay từ khi tính toán Thiết kế Công trình. Điều đó giúp đảm bảo công trình đạt chất lượng tốt, chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt và cuối cùng là mang lại sự tiện nghi, thoải mái tới cho Khách hàng khi sử dụng dịch vụ của Chúng tôi.

    JDesign Co., LTD tự hào là Công ty Thiết kế và Thi công Nội thất chuyên nghiệp. Chúng tôi tự tin luôn mang đến với khách hàng giải pháp Thiết kế và Thi công Nội thất trọn gói với những mẫu thiết kế đẹp nhất cùng xu hướng mới nhất, bên cạnh đó là chất lượng hoàn thiện Dự án với thời gian hợp lý nhất cùng mức chi phí kinh tế nhất, luôn đi kèm điều kiện hỗ trợ bảo hành bảo trì sản phẩm trong và sau quá trình thời gian bàn giao dự án tốt nhất đến tay khách hàng!

    ------------------------------------------------------

    JDesign Co., LTD - CUNG CẤP GIẢI PHÁP TRỌN GÓI LIÊN QUAN ĐẾN THIẾT KẾ VÀ THI CÔNG NỘI THẤT!

    Liên hệ ngay để được đặt lịch Tư vấn/Khảo sát/Báo giá miễn phí!

    Bảo hành sản phẩm lên đến 03 năm – Cam kết bảo trì sản phẩm suốt đời!

     

    Mọi chi tiết/yêu cầu xin vui lòng liên hệ:

    - Email: contact.jdesignvn@gmail.com

    - Tel: 0866.648.298

    - Website: https://j-design.vn/

    - Fanpage: https://www.facebook.com/jdesignvn

    - VPGD: 03/50 Ngụy Như Kon Tum, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội

    JDesign - Your Inspiration. Our Creation!

    #jdesignvn #interior #interiordesign #interiordecor #thietke #thicong #noithat #giaiphap #chongnong #congtrinh #kientruc