LƯU Ý CHỐNG THẤM Ở NHỮNG KHU VỰC ĐẶC BIỆT

    Công trình Xây dựng nói chung hay nhà ở nói riêng luôn cần quan tâm các vấn đề liên quan đến công tác bảo hành bảo trì, đặc biệt là chất lượng “Tuổi thọ” của công trình. Trong đó, công tác xử lý chống thấm là một bước vô cùng quan trọng mà bạn nên để tâm ngay từ đầu và không thể bỏ qua. Bởi nó mang tính quyết định đến thẩm mỹ lâu dài cũng như tiện nghi, tuổi thọ công trình trong quá trình sử dụng . Đặc biệt là những khu vực thiết yếu đặc thù riêng như nhà vệ sinh hay sàn mái, sân thượng… Bởi vậy, để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc chống thấm cho những khu vực này, hãy cùng JDesign Co., LTD đi tìm hiểu  về “NHỮNG LƯU Ý TRONG QUÁ TRÌNH THI CÔNG CHỐNG THẤM Ở MỘT SỐ KHU VỰC ĐẶC BIỆT”

    I. Lý do cần chống thấm ở những khu vực đặc thù:

    - Nhà vệ sinh:

    +) Hệ thống công trình phụ này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống. Đi cùng với nó thì đây cũng là khu vực dễ phát sinh nhiều vấn đề rắc rối nhất. Điển hình như tình trạng thấm ngấm tường, trần các khu vực xung quanh liên quan. Vì nhà vệ sinh là nơi thường xuyên có nước, độ ẩm cao. Sau một thời gian dài sử dụng, tình trạng nước ngập úng, ứ dọng kéo dài sẽ dẫn đến hư hại lớp bảo vệ chống thấm, lớp chống thấm ban đầu, gây ra các hiện tượng thấm ngấm sàn lên tường, xuống trần ở các khu vực xung quanh liên quan.

    +) Ngoài ra, môi trường trong nhà vệ sinh thường ẩm ướt nên rất dễ tạo điều kiện cho rêu mốc, vi khuẩn phát triển. Khiến cho mặt sàn trở nên trơn trượt hơn, gây nguy hiểm khi di chuyển và đặc biệt gây ra các mùi ẩm, mốc, không tốt cho sức khỏe con người.

    - Đối với sàn mái, sân thượng:

    +) Đây là phần nằm trên cùng và tiếp xúc trực tiếp với môi trường tự nhiên bên ngoài ngoài, bảo vệ tổng thể cho công trình từ trên xuống dưới. Vì thế việc chống thấm cho sàn mái, sân thượng là điều vô cùng quan trọng nhằm tránh các tình trạng rò rỉ, thấm dột vào trần dẫn đến các hiện tượng trần bên dưới bị bong rộp, ẩm ướt.

    +) Nếu sàn mái bị thấm nước, nước sẽ chảy từ mái xuống tường nhà, trần nhà bên dưới và gây ẩm mốc, vàng ố, nứt tường. Nguy hiểm hơn là lượng nước này đủ lớn và lâu ngày còn có thể thấm vào khu vực có ổ điện và gây ra các tình trạng chập cháy các thiết bị điện, gây mất an toàn điện và phòng chống cháy nổ, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình bạn. 

    => Nếu bỏ qua bước chống thấm ngay từ ban đầu hoặc không chú trọng đến công tác chống thấm, công trình sẽ bị xuống cấp nhanh chóng khiến bạn có nguy cơ phải tháo dỡ, tu sửa lại, gây tốn kém cả về thời gian lẫn tiền bạc. Ngoài ra còn kèm theo những rủi ro về chất lượng cũng như an toàn trong quá trình sử dụng. Chính vì thế, việc xử lý chống thấm triệt để nhà vệ sinh hay sàn mái, sân thượng là vô cùng cần thiết.

    II. Các phương pháp và quá trình xử lý chống thấm:

    A. Phương pháp chống thấm:

    1. Phương pháp chống thấm nhà vệ sinh:

    - Sử dụng màng chống thấm: Đây là sản phẩm làm từ Polymer tổng hợp ở dạng cuộn hoặc dạng tấm. Loại vật liệu này có khả năng chống thấm rất tốt. Bởi vậy nên nó thường được dùng trong thi công chống thấm cho các công trình xây dựng hoặc làm tường vây ngăn cách giữa các khu chế xuất, kho chứa chất lỏng, nhà máy lọc dầu,… và khu dân cư.

    Hiện nay, có hai dạng màng chống thấm phổ biến đó là: Màng tự dính và màng khò nóng. Ưu điểm của các loại màng chống thấm nói chung là khả năng chống thấm tốt, độ bền cao.

    - Sử dụng chất phụ gia: Chất phụ gia trong xây dựng chống thấm là các loại phụ gia dùng để ngăn ngừa, giảm thiểu sự truyền dẫn hơi nước và độ ẩm dưới dạng lỏng hoặc hơi nước tiết ra từ trong bê tông hay từ bên ngoài đi qua bê tông. Phụ gia chống thấm thường được ứng dụng trong các công trình như tường, sàn mái, nhà vệ sinh, sân thượng…

    Có rất nhiều loại phụ gia chống thấm, trong đó không thể không kể đến Sika, đây là loại phụ gia có khả năng thẩm thấu tốt và tạo tinh thể liên kết cho công trình. Tuy mới xuất hiện ở Việt Nam chưa được bao lâu nhưng Sika đã trở thành loại vật liệu phổ biến, được tin dùng và ưa chuộng nhờ các ưu điểm, hiệu quả chống thấm tốt, bền vững, dễ thực hiện.

    2. Phương pháp chống thấm cho sàn mái:

    - Sử dụng Sơn Epoxy: Hiện nay, phần lớn chống thấm sàn mái bằng các vật liệu sơn là phương pháp được nhiều chuyên gia chống thấm sử dụng. Lý do sơn chống thấm không chỉ giúp cho kết cấu bền chắc không thấm, ngấm nước mà còn tạo thẩm mỹ cho công trình. 

    Sơn Epoxy là một dòng sơn công nghiệp được tạo nên từ nhựa Epoxy và chất rắn Polyamide. Lớp phủ Epoxy sau khi đóng rắn hoàn toàn, tạo nên lớp bảo vệ nền bê tông chắc chắn, liền mạch, làm tăng độ sáng cao và thẩm mỹ cho sàn. Ngoài ra nó còn có khả năng chống lại các lớp kiềm, axit, dung môi.

    Sơn này chuyên được sử dụng cho các nền sàn bê tông của bể bơi, tầng hầm, sàn mái, bãi gửi xe...nhằm ngăn chặn hoàn toàn hiện tượng thấm nước vào bên trong các công trình.

    - Sử dụng chất phụ gia:  Cũng giống như nhà vệ sinh, chất phụ gia cũng được sử dụng phổ biến cho rất nhiều khu vực đặc thù và trong đó có sàn mái:

    +) Fosmix Flex 250: Là màng chống thấm hai thành phần gốc xi măng Polymer biến tinh sản xuất theo tiêu chuẩn EU, được cung cấp dưới dạng có thể pha trộn ngay khi cần sử dụng. Bao gồm xi măng, các chất phụ gia làm cứng được được cung cấp dưới dạng bột cùng với thành phần dung dịch polymer để tạo độ dẻo, độ đàn hồi, độ bền cao. Có thể thi công trên bề mặt ẩm ướt, không cần lớp lót.

    +) Sika: Tương tự như chống thấm nhà vệ sinh, Sika cũng là loại chống thấm được mọi người tin tưởng và sử dụng chống thấm rất nhiều khu vực đặc thù trong đó có sàn mái.

    B. Quy trình thi công chống thấm:

    1. Quy trình chống thấm nhà vệ sinh:

    1.1. Sử dụng màng chống thấm: Có hai loại là màng tự dính và màng khò nóng.

    – Quy trình chống thấm nhà vệ sinh bằng màng tự dính:

    Bước 1: Chuẩn bị bề mặt thi công 

    • Đục bỏ trạc bê tông trên bề mặt sàn, chân tường từ 15-20cm
    • Vệ sinh bụi bẩn, trám vá các vết nứt, lõm,…(chú ý làm sạch cổ ống)

     

    Bước 2: Tiến hành chống thấm:

    • Quét lớp sơn tạo dính Primer (dùng Sơn Bitum dạng lỏng)
    • Dán màng chống thấm tự dính Bitum sao cho vừa với kích thước của thành và sàn. Chú ý làm tới đâu phải tạo ẩm tới đó. Nếu tạo ẩm ít quá sẽ bị tách lớp, nhiều quá sẽ bị bong rộp
    • Bóc lớp giấy bảo vệ, sau đó trải màng ra sàn và ấn chặt cho thật bám dính

    Bước 3: Thử nước và nghiệm thu.

    – Quy trình chống thấm nhà vệ sinh bằng màng khò nóng:

    Sử dụng phương pháp màng khò nóng dày 3mm hoặc 4mm

    Bước 1: Vệ sinh, chuẩn bị bề mặt cần thi công chống thấm:

    • Đảm bảo bề mặt sạch sẽ, không còn bụi bẩm hay bám dầu mỡ
    • Các chỗ lồi lõm cần được đục bỏ và trát lại bằng phẳng bằng vữa pha trộn phụ gia

     

    Bước 2: Tiến hành chống thấm:

    • Đổ cổ ống bằng vữa chuyên dụng chống thấm
    • Dùng đèn khò khí gas để làm nóng mặt sàn
    • Quét lớp lót Primer gốc bitum lên bề mặt sàn
    • Dùng máy khò nóng để đốt bề mặt tấm trải cho nhựa bitum chảy lỏng đều rồi dính xuống mặt sàn. Lưu ý: đốt chảy lỏng đến đâu thì lăn màng đến đó

     

       Hình ảnh thi công màng khò nóng chống thấm sàn nhà vệ sinh

    • Tại những chỗ cổ ống cần dán kỹ để tránh nước thấm quanh cổ ống. Tốt nhất nên sử dụng băng trương nở để quấn xung quanh tránh bị nước rò rỉ ra
    • Tại các chân tường thì dán lên cao khoảng 15 – 20 cm để đảm bảo cho vị trí tiếp giáp giữa sàn và chân tường được khít, không còn kẽ hở gây thấm dột.
    • Sau khi thi công dán màng khò nóng xong thì tiến hành trát lớp xi măng cát lên bề mặt để bảo vệ lớp màng chống thấm

    Bước 3: Thử nước và nghiệm thu.

    Lưu ý: Với các cổ ống cần dán kỹ để tránh nước thấm quanh. Tốt nhất nên sử dụng gioăng trương nở quấn xung quanh để tránh nước rò rỉ ra. Tại chân tường thì dán lên cao khoảng 15 – 20cm, đảm bảo vị trí tiếp giáp giữa sàn và chân tường được khít, không có kẽ hở gây thấm dột.

    1.2.  Sử dụng chất phụ gia chống thấm Sika:

    Bước 1: Vệ sinh, chuẩn bị bề mặt thi công:

    • Dùng máy dục, mài… để thi công mặt bằng
    • Đảm bảo bề mặt thi công sạch sẽ, không dính dầu mỡ, tạp chất sau khi đã đục tẩy.
    • Nếu có yêu cầu về tạo dốc thì thi công Sika Latex TH trên bề mặt bê tông (Sika Latex TH pha loãng với nước theo tỉ lệ 1:1 và trộn với bê tông)

     

    Bước 2: Tiến hành chống thấm:

    • Xử lý cổ ống: Dùng 1 trong 2 cách. Bơm Sika Flex trám bít khe hở giữa cổ ống và nền bê tông hoặc quấn băng trương nở Sika SwellStop quanh cổ ống thoát sàn nhà vệ sinh
    • Rót vữa không ngót bằng hỗn hợp SikaGrout 214 -11 và nước sạch xung quanh khu vực cổ ống đã xử lý ở trên, làm phẳng và bảo dưỡng như thông thường

    • Bo góc chân tường và sàn bê tông bằng hỗn hợp vữa và Sika Latex để thuận tiện cho công tác thi công dán lưới và tăng khả năng liên kết cao
    • Thi công lớp lót bằng hỗn hợp nước + xi măng + Sika Latex theo tỷ lệ chuẩn. Lưu ý: thi công lên chân tường 20cm đến 40cm tùy cao độ sàn
    • Tiến hành dán lưới, phủ kín toàn bộ bề mặt sàn. Đợi khô khoảng 4 - 6 tiếng
    • Trộn Sika Top Seal-107, cho thành phần lỏng vào trước sau đó đến thành phần bột, sử dụng máy khuấy chuyên dụng cho đến khi có được một hỗn hợp đồng nhất
    • Tưới ẩm cho toàn bộ sàn, phủ lớp Sika Top Seal-107 vào góc chân tường trước sau đó đến bề mặt sàn
    • Đợi khô từ 4-6 tiếng sau đó tiến hành thi công lớp 2 của Sika Top Seal-107 lớp định mức (3kg/2lớp/m2)

    Bước 3: Thử nước và nghiệm thu: Sau 24 giờ thi công lớp chống thấm cuối cùng hoàn thành, các lớp chống thấm khô ta tiến hành ngâm thử nước trong vòng 24h rồi tiến hành nghiệm thu. Sau khi nghiệm thu xong yêu cầu phải có lớp vữa láng bảo vệ chống thấm.

    Về cơ bản, quy trình chống thấm nhà vệ sinh cũng không có quá nhiều điểm khác biệt so với các hạng mục khác. Tuy nhiên cần lưu ý đến các vị trí nhỏ như cổ ống, chân tường để đảm bảo hiệu quả chống thấm được tối ưu nhất.


    Hình ảnh sơ đồ chống thấm nhà vệ sinh bằng Sika

    2. Quy trình chống thấm sàn mái, sân thượng:

    2.1. Quy trình chống thấm bằng Sơn Epoxy:

    Bước 1: Vệ sinh và xử lý bề mặt:

    • Đục tẩy, vệ sinh sạch bề mặt nền, loại bỏ cát bụi,…
    • Chuẩn bị bề mặt tốt là rất quan trọng để đạt được chất lượng tối ưu

    Bước 2: Tiến hành chống thấm:

    • Sơn lót: Sau khi vệ sinh và xử lý bề mặt chúng tôi tiến hành sơn lót. Bước này là bước để tạo độ bán dính và góp phần cho bề mặt phủ mịn hơn. Sơn lót có thể dùng 2 phương pháp khác nhau để thi công bước này.
    • Tuỳ thuộc vào tài chính và yêu cầu về chất lượng khác nhau mà sử dụng những phương pháp khác nhau. Dùng rulo lăn để lăn phẳng mặt sàn hoặc dùng súng phun để phun sơn lót Epoxy

    • Bả sơn: Bước này sử dụng sơn Epoxy và loại bột đá chuyên dụng. Tỷ lệ trộn hỗn hợp này yêu cầu tỷ lệ chuẩn. Để hỗn hợp đạt tiêu chuẩn, yêu cầu phải khuấy đều hỗn hợp. Thời gian khuấy trộn hỗn hợp khoảng 3 – 5 phút. Và dụng cụ khuấy trộn hỗn hợp yêu cầu phải đạt tiêu chuẩn mới có thể cho ra sản phẩm đạt chuẩn. Thời gian đợi lớp này khô khoảng 6-8h. Thời gian khô phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như nhiệt độ, độ ẩm,…
    • Sơn phủ: Tiến hành sơn lớp sơn phủ Epoxy

    Bước 3: Nghiệm thu và thử nước.

    2.2. Quy trình chống thấm sàn bằng Sikalastic 598:

    Bước 1: Vệ sinh và xử lý bề mặt:

    • Đục tẩy, vệ sinh sạch bề mặt nền, loại bỏ cát bụi,…
    • Chuẩn bị bề mặt tốt là rất quan trọng để đạt được chất lượng tối ưu.

    Bước 2: Tiến hành chống thấm:

    • Dùng máy cắt sâu 1-2 cm vị trí tường tiếp giáp với sàn xung quanh mái
    • Thổi sạch sẽ bụi bẩn vết cắt
    • Trám keo chuyên dụng dọc theo đường cắt xung quanh mái và các vết nứt. Chú ý bơm keo đầy khe cắt và tạo dốc chân tường

    • Trám vữa tạo dốc chân tường và trát mỏng
    • Quét lớp lót Primer. Primer có tác dụng vừa thẩm thấu sâu trong nền bê tông vừa tạo kết dính với lớp màng chống thấm, phản ứng của silic lấp đầy các lỗ mao rỗng của bê tông, làm đông đặc bê tông, kéo dài tuổi thọ, giúp hàn gắn các vết nứt bê tông đến 0,3mm. Trong quá trình thi công, nên dùng thước đo của màng sơn ướt để kiểm soát độ dày của màng chống thấm tránh trường hợp chỗ quá dày, quá mỏng
    • Tiến hành phủ 3 lớp màng chống thấm Sikalastic 598
    • Đầu tiên phủ hỗn hợp Sikalastic 598
    • Quét lên trên các vị trí chân tường, vết nứt, tiếp tục dán lưới thủy tinh gia cường sau đó thi công lớp tiếp theo chồng lên mặt lưới.
    • Thi công 2 lớp hỗn hợp bằng rulo trên bề mặt sàn bê tông. Sau đó quét lớp sau vuông góc với lớp trước để tránh bị lỗ bọt khí, lớp thứ nhất khô tiếp tục quét lớp thứ 2. Dùng 1kg/1m2/lớp.
    • Sau 24 giờ thi công hoàn thành, các lớp chống thấm đã khô, tiến hành ngâm thử nước trong vòng 24 giờ rồi nghiệm thu công trình chống thấm.

    2.3. Quy trình chống thấm sàn bằng Fosmix Flex 250:

    Bước 1: Vệ sinh, chuẩn bị bề mặt:

    • Vệ sinh sạch sẽ bụi bẩn, vữa thừa, rêu mốc, các tạp chất có trên bề mặt
    • Dùng máy mài sắt vào đánh sạch bề mặt, tạo ma sát
    • Rửa sạch và để khô bề mặt. Dùng máy thổi bụi thổi sạch bụi bám trên bề mặt
    • Nếu có vết nứt lớn thì dùng vữa sửa chữa có phụ gia trám lại

    Bước 2: Tiến hành chống thấm:

    • Bắt đầu trát và chuẩn bị bề mặt tường phẳng để gia cố chân tường không bị gồ ghề
    • Tiến hành quét toàn bộ chân tường giữa sàn và tường gạch xây bằng vữa hồ dầu Fosmix Primer + xi măng + nước. Sau đó đo đạc và cắt lưới Fiber glass dán lên các vị trí chân tường của sàn mái, đợi cho lớp lưới cố định trên lớp lót trước khi phủ chống thấm lên
    • Dùng rulo lăn toàn bộ sàn mái bằng chất quét lót Fosmix Primer (Tech Dry) theo tỷ lệ 1kg Fosmix Primer + 1 lít nước, với 1kg Fosmix Primer dùng cho 10 -12m2. Fosmix Primer có tác dụng vừa thẩm thấu sâu trong nền bê tông vừa tạo kết dính với lớp màng chống thấm, phản ứng của silic lấp đầy các lỗ mao rỗng của bê tông, làm đông đặc bê tông, kéo dài tuổi thọ, giúp hàn gắn các vết nứt bê tông đến 0,3mm
    • Dùng máy khoan tay mạnh để trộn hỗn hợp hóa chất tạo màng chống thấm đàn hồi xi măng Fosmix Flex 250. Cho thành phần lỏng vào thùng sạch rồi cho máy trộn quay và cho thành phần bột vào từ từ, trộn trong 3 phút cho đến khi có được một hỗn hợp đồng nhất
    • Thi công 2 lớp hỗn hợp màng chống thấm Fosmix Flex 250 bằng chổi quét trên bề mặt sàn bê tông, chân tường, hộp kỹ thuật đã được dải lưới. Sau đó quét lớp sau vuông góc với lớp trước để tránh bị lỗ bọt khí, khoảng 2 -3 giờ sau tiếp tục quét lớp thứ 2. Dùng 1,8 – 2kg/m2/2 lớp khi khô có độ dày màng 0,8 – 1mm
    • Sau 24 giờ thi công hoàn thành, các lớp chống thấm đã khô, tiến hành ngâm thử nước trong vòng 24 giờ rồi nghiệm thu công trình chống thấm
    • Sau khi nước đã rút hết, để lớp chống thấm khô sau 2 – 3 ngày rồi tiến hành cán lớp vữa chống thấm có trộn 1 lít Fosmix Liquid N800: 20 kg xi măng để bảo vệ

     

    Có thể nói, xử lý chống thấm ở hai khu vực này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình cấu thành nên một công trình. Chống thấm giúp nâng cao công năng sử dụng tính thẩm mỹ và đặc biệt là tuổi thọ của công trình. Trên đây là một vài phương pháp cũng như quy trình chống thấm hiệu quả cho hai khu vực thiết yếu là nhà vệ sinh và sàn mái. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn bao quát nhất về quy trình và phương pháp thi công chống thấm, cũng như giúp cho công trình, ngôi nhà của mình trở nên bền và đẹp hơn.

    JDesign Co., LTD tự hào là Công ty Thiết kế và Thi công Nội thất chuyên nghiệp. Chúng tôi tự tin luôn mang đến với khách hàng giải pháp Thiết kế và Thi công Nội thất trọn gói với những mẫu thiết kế đẹp nhất cùng xu hướng mới nhất, bên cạnh đó là chất lượng hoàn thiện Dự án với thời gian hợp lý nhất cùng mức chi phí kinh tế nhất, luôn đi kèm điều kiện hỗ trợ bảo hành bảo trì sản phẩm trong và sau quá trình thời gian bàn giao dự án tốt nhất đến tay khách hàng!

    ------------------------------------------------------

    JDesign Co., LTD - CUNG CẤP GIẢI PHÁP TRỌN GÓI LIÊN QUAN ĐẾN THIẾT KẾ VÀ THI CÔNG NỘI THẤT!

    Liên hệ ngay để được đặt lịch Tư vấn/Khảo sát/Báo giá miễn phí!

    Bảo hành sản phẩm lên đến 03 năm – Cam kết bảo trì sản phẩm suốt đời!

     

    Mọi chi tiết/yêu cầu xin vui lòng liên hệ:

    - Email: contact.jdesignvn@gmail.com

    - Tel: 0866.648.298

    - Website: https://j-design.vn/

    - Fanpage: https://www.facebook.com/jdesignvn

    - VPGD: 03/50 Ngụy Như Kon Tum, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội

    JDesign - Your Inspiration. Our Creation!

    #jdesignvn #interior #interiordesign #interiordecor #thietke #thicong #noithat #chongtham #nahvesinh #sanmai #santhuong