NGUYÊN TẮC BỐ TRÍ ÁNH SÁNG TRONG THIẾT KẾ NỘI THẤT

    Một không gian nội thất đẹp, ngoài các yếu tố cấu thành chính như phong cách thiết kế chủ đạo, mặt bằng công năng sử dụng, màu sắc của các vật liệu chính thì ánh sáng đóng một vai trò rất quan trọng cấu thành nên sự hài hòa của một bức tranh tổng thể chung. Nếu khéo léo biết cách tận dụng ánh sáng tự nhiên và phối kết hợp với ánh sáng nhân tạo, bạn hoàn toàn có thể biến không gian của mình trở nên đẹp hơn bao giờ hết, từ tổng thể đến chi tiết cũng như tác động chính vào cảm xúc của người xem, người sử dụng. Chính vì vậy qua bài viết dưới đây, hãy cùng JDesign Co., LTD đi tìm hiểu về: NGUYÊN TẮC BỐ TRÍ ÁNH SÁNG TRONG THIẾT KẾ NỘI THẤT”. 

    I. Phân loại ánh sáng trong thiết kế nội thất;

    A. Theo đặc điểm, cấu tạo:

    1. Ánh sáng tự nhiên:

    Là ánh sáng được phát ra từ các vật thể trong tự nhiên như mặt trời, mặt trăng, ánh sao, … Là cầu nối giữa không gian sống bên trong với môi trường bên ngoài. Sử dụng ánh sáng tự nhiên sẽ tạo nên một không gian sống vô cùng thoải mái. Ánh sáng tự nhiên không chỉ góp phần tiết kiệm điện năng mà còn làm cho màu sắc không gian trở nên chân thực, nổi bật với vẻ đẹp tự nhiên vốn có. 

    2. Ánh sáng nhân tạo:

    Đây là nguồn sáng do con người tạo ra từ các sản phẩm chủ yếu như đèn, điện chiếu sáng nhằm mục đích phục vụ cho nhu cầu và công năng sử dụng của con người. Chính vì yếu tố nhân tạo đó mà con người ta dễ dàng điều chỉnh cường độ, màu sắc thông qua việc lựa chọn các loại đèn chiếu sáng khác nhau và cách bố trí khác nhau tùy vào không gian cụ thể. Thế mạnh của ánh sáng nhân tạo đó là có thể tùy biến theo nhu cầu và ý thích của người sử dụng một cách hiệu quả nhất.

    B. Theo góc và vùng chiếu sáng:

    1. Ánh sáng tổng thể:

    Là loại ánh sáng bao phủ toàn bộ không gian. Đây là loại chiếu sáng phổ biến nhất bởi nó có vai trò cung cấp nguồn ánh sáng chung cho toàn bộ không gian chung. Các loại đèn sử dụng thường là đèn chùm, đèn âm trần downlight hoặc ốp trần với chùm tia hướng xuống góc chiếu sáng tỏa rộng từ trên 60⁰.

    2. Ánh sáng tập trung:

    Loại sáng này được sử dụng cho từng không gian riêng biệt. Dùng cho nội thất phòng khách, phòng ngủ, bếp, phòng làm việc, … Hình thức chiếu sáng này cho phép người dùng thực hiện công việc với mức độ tập trung cao nhất có thể, khả năng nhìn tốt hơn, chất lượng công việc cao hơn như may vá, đọc sách, viết lách, nấu ăn,… Các loại đèn sử dụng thường là đèn thả trần, đèn spotlight, …  với chùm tia hướng xuống góc chiếu sáng tỏa rộng từ 30-60⁰.

    3. Ánh sáng trọng tâm:

    Đây là loại ánh sáng dùng cho việc trang trí tốt hơn chức năng chiếu sáng. Cách bố trí ánh sáng trong nội thất này đó là nhằm mục đích nhấn mạnh, làm nổi bật lên các vật dụng, chi tiết trang trí mà gia chủ muốn thu hút sự chú ý của mọi người như tranh treo tường, logo, vật trưng bày… Bạn có thể sử dụng các loại đèn chiếu điểm, đèn soi tranh, đèn chiếu gương, đèn cây… với ánh sáng tập trung là có thể đạt được mục đích mong muốn của mình một cách dễ dàng.

    II. Nguyên tắc bố trí ánh sáng trong thiết kế nội thất:

    Việc kết hợp ánh sáng trong không gian nội thất đem lại những ảnh hưởng không hề nhỏ tới tổng thể cách phối màu hay sự thay đổi của màu sắc trong toàn bộ căn phòng. Ánh sáng tạo ra chiều sâu, chiều cao, điểm nhấn và giúp thu hút sự chú ý đến các khu vực mà bạn muốn tạo ấn tượng trong không gian. Giả sử bạn muốn làm nổi bật một tác phẩm nghệ thuật ở trên tường, bạn sẽ cần đèn chiếu xuống để làm nổi bật, đồng thời kết hợp với một vùng tối hơn xung quanh sẽ giúp thu hút ánh mắt của chúng ta đến bức tranh hơn.

    Công thức chung tính số lượng đèn cần sử dụng trong quá trình thiết kế nội thất:

    Số đèn cần dùng = (Diện tích cần chiếu sáng x Độ rọi tiêu chuẩn) / (Công suất đèn x Quang thông)

    Nhiệt độ màu ánh sáng phổ biến

    1. Thiết kế, bố trí chiếu sáng cho nhà ở:

    1.1  Nguyên tắc bố trí ánh sáng cho phòng khách:

    Ban ngày bạn có thể tận dụng tối đa nguồn ánh sáng từ tự nhiên để không gian phòng khách được tươi sáng và thông thoáng.  

    Vào ban đêm, điểm nhấn của phòng khách nên là đèn chùm hay đèn rọi chiếu sáng tập trung hoặc đèn chiếu sáng gián tiếp. Đây sẽ là một lựa chọn thích hợp cho phòng khách của bạn tạo cảm giác ấm cũng, gần gũi

    Phòng khách nên sử dụng ánh sáng tổng thể kết hợp ánh sáng trọng tâm tạo điểm nhấn. Ánh sáng phòng khách sẽ phụ thuộc vào màu sơn tường. Ngoài ra, để tăng cường hiệu quả chiếu sáng nên bố trí các đèn trên tường với khoảng cách bằng nhau. Bạn cũng có thể lắp đặt các sản phẩm chiếu sáng trọng tâm tạo điểm nhấn một cách hợp lý để có thể làm nổi bật lên một đồ vật hay một góc nào đó trong phòng. Ví dụ như việc bạn lắp đèn ở nhiều vị trí khác nhau trên trần nhà hoặc tường nhà để hướng ánh sáng tới một vật cụ thể trong phòng như bức tranh, lọ hoa hay bình trang trí.

    - Một vài cách bố trí thiết kế ánh sáng phòng khách cơ bản:

    + Tính số lượng đèn

    + Chọn đèn: Dựa vào các loại trần nhà khác nhau sẽ lựa chọn các loại đèn khác nhau. Ví dụ các loại trần như: Trần phẳng, trần giật cấp, trần bê tông, trần thả…

    + Không gian phòng khách cần được chiếu sáng tốt. Vậy nên, ưu tiên sử dụng ánh sáng tổng thể 4000K- 5000K, Độ sáng tối thiểu cần thiết khoảng  200 – 300 lux.

    + Sử dụng các loại đèn như: Đèn chùm, đèn hắt trần, đèn thả,… Các loại đèn này nên được bố trí ở giữa trung tâm của căn phòng kết hợp với đèn chiếu sáng trọng tâm như Spotlight để tăng điểm nhấn không gian nội thất sẽ giúp phòng khách trở nên vô cùng ấm cũng và sang trọng

    + Bố trí: Khoảng cách chiếu sáng đối với đèn chùm nên treo cách mặt sàn khoảng 2,1 – 2,3m tính từ đáy đèn chùm. Đèn âm trần cần cách nhau từ 1m-1m2. Đối với đèn LED, sử dụng công suất từ 6w – 9w với khoảng cách 1m2 cho phòng khách. Đèn spotlight cách nhau khoảng 30 - 50cm loại 7w – 12w.

    Đèn LED hắt trần

    Đèn Spotlight

    Đèn LED hắt chân tường & chỉ tường

    1.2. Nguyên tắc bố trí ánh sáng cho cầu thang, hành lang:

    Thiết kế chiếu sáng hành lang, cầu thang, khu vực tiền sảnh nên lưu ý sử dụng các loại ánh sáng gián tiếp là tốt nhất.

    Với các lối đi hành lang, có thể sử dụng đèn led chiếu sáng sâu trong tường, đèn vách để tạo cảm giác ấm cúng, xóa bỏ sự heo hút. 

    Nên dùng đèn áp trần để chiếu thẳng hoặc có thể dụng đèn vách để tăng độ linh hoạt và thẩm mỹ cho cầu thang. Bạn cần xác định đúng tổng diện tích hành lang để đưa ra số lượng bóng đèn cần dùng phù hợp, tránh sự lãng phí cũng như không đủ ánh sáng.

    Thiết kế ánh sáng khu vực cầu thang

    Thiết kế ánh sánh khu vực hành lang

    1.3. Nguyên tắc bố trí ánh sáng cho phòng bếp và phòng ăn:

    Phòng bếp và phòng ăn là không gian sum họp của gia đình. Vì vậy, trong quá trình thiết kế, bạn nên đảm bảo không gian này có được ánh sáng dịu nhẹ, ấm cúng. Khi lắp đặt hệ thống chiếu sáng cho phòng bếp, bạn cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

    - Ưu tiên đèn LED thay vì đèn sợi đốt hoặc huỳnh quang. Bởi đèn LED vừa đảm bảo ánh sáng, vừa tiết kiệm điện và có tuổi thọ cao. 


     

    - Một vài cách bố trí thiết kế ánh sáng phòng bếp cơ bản:

    + Trong quá trình thiết kế, cần phác thảo và xác định rõ các khu vực ánh sáng. 

    + Tính số lượng đèn

    + Sử dụng ánh sáng đủ tiêu chuẩn. Trong đó, độ rọi phù hợp cho nhà bếp phòng ăn là >= 500 lux, chỉ số hoàn màu Ra >= 90. Nên sử dụng ánh sáng vừa phải kết hợp với ánh sáng tự nhiên. Các loại đèn có màu sắc ấm như vàng, da cam,..sẽ giúp kích thích vị giác trở nên ấm cũng và tạo sự ngon miệng khi dùng bữa. 

    Bảng tiêu chuẩn ánh sáng tại phòng bếp

    + Ưu tiên sử dụng ánh sáng tập trung từ 3000K – 4500K

    + Đối với đèn thả trần: Nếu trần nhà cao tầm 2,4m thì độ cao treo đèn khoảng 75-85cm tính từ mặt bàn. Nếu trần nhà dưới 2,4m đèn nên treo cao hơn từ 90-100cm.

    + Đối với đèn led âm trần nên sử dụng loại 9w-12w để đáp ứng được mức độ sáng cần thiết. Nếu trần phòng bếp < 2m8 thì khoảng cách lắp đặt từ đèn này qua đèn kia là 1m5. Nếu trần phòng bếp > 2m8 thì khoảng cách lắp đặt từ đèn này qua đèn kia là 1m2.

    + Ưu tiên sử dụng đèn downlight cho khu vực nấu ăn và tủ bếp. Công suất đèn phù hợp cho khu vực này là 6 - 9W. Với tủ bếp có lam tủ rộng thì khoảng cách lắp đặt từ đèn này qua đèn kia là 1m. Với tủ bếp có lam tủ hẹp thì khoảng cách lắp đặt đèn này qua đèn kia là 0,8m.

    1.3. Nguyên tắc bố trí ánh sáng cho phòng ngủ:

    Phòng ngủ được biết đến không chỉ là nơi nghỉ ngơi, thư giãn sau một ngày dài làm việc mà nó còn thể hiện cá tính, chất riêng và gu thẩm mỹ độc đáo của gia chủ. Do đó việc thiết kế ánh sáng cũng rất quan trọng. Các sản phẩm đèn spotlight có thể bật tắt tùy chỉnh ở từng khu vực, tạo nên các kịch bản chiếu sáng khác nhau sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho không gian phòng ngủ hiện đại của bạn. 

    Một trong những nguyên tắc quan trọng trong cách bố trí đèn phòng ngủ là cần lắp đặt công tắc đèn một cách hợp lý. Điều này không chỉ tạo sự thuận tiện trong quá trình sử dụng mà còn tăng tính thẩm mỹ cho căn phòng. Bạn nên ưu tiên lắp công tắc điều chỉnh đèn ở ngay cửa ra vào hoặc ở 2 bên đầu giường. Ngoài ra, với mỗi loại đèn lắp đặt ở những khu vực khác nhau thì nên dùng công tắc đèn độc lập, riêng biệt.

    Cuối cùng, dù bố trí đèn phòng ngủ theo phong cách nào thì cũng cần kết hợp hài hoà giữa ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo. Việc kết hợp thêm ánh sáng tự nhiên sẽ đem đến tác động tích cực cho sức khỏe, cảm xúc và tinh thần của con người. 

    - Một vài cách bố trí thiết kế ánh sáng phòng ngủ cơ bản:

    + Phòng ngủ nên sử dụng màu sắc dịu nhẹ, tránh ánh sáng quá lớn. Ưu tiên ánh sáng tập trung và ánh sáng trọng tâm. Thông thường nên sử dụng ánh sáng trung tính 3000K - 4500K, theo tiêu chuẩn TCVN 8196:2019, độ sáng cho phòng ngủ ở mức 100 – 200 lux là phù hợp. Ngoài ra, cần lựa chọn nhiệt độ màu đèn phù hợp với màu sơn tường và thiết kế tổng thể.

    + Tính số lượng đèn: Độ rọi tiêu chuẩn của phòng ngủ là 150 lux. Và việc tính lượng ánh sáng cần thiết cho phòng ngủ, số đèn, số công suất của mỗi bóng đèn sẽ được tính dựa theo chỉ số này.

    + Đối với phòng ngủ, chiếc giường sẽ là chủ thể quy chiếu để đưa ra vị trí lắp đặt của các loại đèn chiếu sáng, đèn trang trí. Có thể dùng đèn Spotlight hoặc đèn Downlight kết hợp với đèn chiếu sáng gián tiếp.  Ngoài ra, cần lưu ý đến vị trí lắp đặt đèn và hướng ánh sáng để tranh gây chói mắt hoặc ánh sáng mạnh làm giảm chất lượng giấc ngủ. Tùy theo từng loại đèn sẽ có những vị trí lắp đặt khác nhau, cụ thể như:

    * Bố trí đèn phòng ngủ gắn tường ở 2 bên hông tường cuối giường hoặc đầu giường.

    * Đèn ốp trần và đèn chùm có thể gắn trên trần nhà ở gần cuối giường. Vị trí này sẽ đảm bảo ánh sáng cung cấp đủ, đều cho không gian mà không bị chói, lóa mắt

    * Đèn bàn, đèn cây được đặt trên kệ/tab đầu giường/bàn cạnh đầu giường.

    * Đèn treo thả đặt ở vị trí 2 bên đầu giường

    * Nếu bố trí đèn âm trần phòng ngủ chuẩn nhất là lắp đều quanh các mép tường phía trên giường theo phương thẳng đứng với khoảng cách khoảng 1 – 1,2m.

    + Đối với phòng ngủ thường sử dụng bóng đèn có các công suất khác nhau như: Đèn âm trần tán quang hoặc chiếu rọi 7W – 9W, đèn ốp trần 18W – 30W, đèn tường, đèn bàn và đèn cây 1W – 3W, đèn hắt trần 8W – 14W

    Đèn Spotlight góc giường

    Đèn LED hắt đầu giường

    Đèn hắt trần

    2. Thiết kế, bố trí chiếu sáng cho Văn phòng làm việc:

    Thiết kế chiếu sáng văn phòng tốt sẽ tạo được môi trường ánh sáng tốt, thị giác đảm bảo cho người quan sát, di chuyển an toàn, thực hiện các công việc hiệu quả, không gây mệt mỏi và khó chịu cho mắt. Ánh sáng phát ra có thể xuất phát từ ánh sáng tự nhiên, ánh sáng nhân tạo của đèn chiếu sáng văn phòng hay kết hợp cả 2 nguồn sáng trên.

    - Một vài cách bố trí thiết kế ánh sáng văn phòng cơ bản:

    + Sử dụng Đèn LED Panel âm trần 600×600mm hay đèn LED âm trần tán quang (đèn downlight), nhiệt độ màu ánh sáng phù hợp 4500K - 6500K.

    + Ánh sáng của đèn LED phải đạt mức chiếu sáng theo quy định, tiêu chí chính xác như sau: Vị trí tiền sảnh, hiệu suất ánh sáng là 100 (lux), khu vực cầu thang máy, thang bộ, hiệu suất ánh sáng là 150 (lux), khu vực bảo vệ, hiệu suất ánh sáng là 200 (lux), khu vực văn phòng làm việc, hiệu suất ánh sáng là 400 (lux)
    + Để hạn chế xảy ra phản xạ chói mắt nên lặp đặt các dãy đèn song song với hướng nhìn và cửa 
    + Nguồn ánh sáng đến từ các thiết bị đèn loại dài phải được bố trí, lắp đặt theo hướng chiếu  trực tiếp từ trên nhần nhà xuống 
    + Tổng số lượng đèn LED chiếu sáng cho văn phòng phải đảm bảo được tiêu chuẩn thiết kế, và lượng ánh sáng phù hợp cho làm việc. Bóng đèn không được gây ra các tình trạng loá mắt, nhòe màu khi làm việc.

    + Đối với một vài khu vực như phòng họp hay phòng giám đốc, ưu tiên sử dụng đèn Spotlight để có một không gian hài hòa, ấm cúng.

    + Ánh sáng khi được thiết kế trong văn phòng làm việc cần đảm bảo tiêu chí phân chia đồng đều ánh sáng trong những khu vực làm việc khác nhau, hạn chế tối đa những góc khuất như vị trí tủ làm việc trong văn phòng,… Vì đây cũng là những nơi thường xuyên lui tới để lấy tài liệu liên quan tới công việc.

    Sử dụng các loại đèn chiếu sáng văn phòng thích hợp với một mức ánh sáng đúng chuẩn và hợp lý sẽ đem lại rất nhiều hiệu quả. Ánh sáng có chất lượng tốt sẽ tạo cho các nhân viên làm việc bên trong cảm giác thoải mái, đạt hiệu quả năng suất tốt nhất. Do vậy ánh sáng văn phòng cũng quyết định đến năng suất lao động của người lao động. 

    2. Thiết kế, bố trí chiếu sáng cho Cửa hàng, Showroom:

    Thiết kế nội thất cửa hàng chưa chắc đã hoàn hảo nếu thiếu đi yếu tố quan trọng đó chính là bố trí ánh sáng một cách hợp lý. Do đó, đèn chiếu sáng được sử dụng cho cửa hàng, showroom sẽ có 3 tác dụng chính đó là: Quảng cáo, Trang trí và Chiếu sáng.

    - Một vài cách bố trí thiết kế ánh sáng cửa hàng cơ bản:

    + Thiết kế chiếu sáng cho cửa hàng bao gồm hai lớp ánh sáng chính là ánh sáng tổng thể và ánh sáng trọng tâm, chiếu điểm.

    + Khi sử dụng nhiệt độ màu của đèn cần đảm bảo hai tiêu chí: Đem đến sự thoải mái cho khách hàng và làm nổi bật nên sản phẩm. Nên chọn mức nhiệt độ ánh sáng khoảng 4500K – 6500K

    + Ưu tiên sử dụng ánh sáng trọng tâm, đèn LED Spotlight để chiếu sáng và làm nổi bật sản phẩm.

    + Nêu ưu tiên các loại đèn chiếu sáng có chỉ số hoàn màu CRI từ 80-90 trở lên. Đặc biệt là các mặt hàng thời trang hay trang sức thì yêu cầu CRI ở mức cao hơn 90 mới đem lại hiệu quả cao nhất

    + Chú ý sử dụng ánh sáng mạnh để làm nổi bật background hoặc biển bảng quảng cáo bởi đây là vị trí thu hút khách hàng, tăng độ cạnh tranh nhận diện và có thể biến người qua đường thành khách hàng của mình một cách dễ dàng.

    Sử dụng đèn Spotlight chiếu sáng và dùng đèn tường để tạo điểm nhấn

    Đèn biển quảng cáo tạo điểm nhấn

    Có thể nói, việc bố trí ánh sáng phù hợp trong Thiết kế nội thất giúp hoàn thiện vẻ đẹp cho toàn bộ không gian, đồng thời giúp đáp ứng các nhu cầu về công năng sử dụng một cách linh hoạt tùy thuộc vào yêu cầu của người dùng. Trên đây là một vài gợi ý về cách bố trí linh hoạt ánh sáng trong Không gian thiết kế Nội thất. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp cho bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của Bố trí ánh sáng trong Thiết kế nội thất cũng như sẽ đưa ra cho mình những quyết định phù hợp với công trình của mình nhất.

    JDesign Co., LTD tự hào là Công ty Thiết kế và Thi công Nội thất chuyên nghiệp. Chúng tôi tự tin luôn mang đến với khách hàng giải pháp Thiết kế và Thi công Nội thất trọn gói với những mẫu thiết kế đẹp nhất cùng xu hướng mới nhất, bên cạnh đó là chất lượng hoàn thiện Dự án với thời gian hợp lý nhất cùng mức chi phí kinh tế nhất, luôn đi kèm điều kiện hỗ trợ bảo hành bảo trì sản phẩm trong và sau quá trình thời gian bàn giao dự án tốt nhất đến tay khách hàng!

    ------------------------------------------------------

    JDesign Co., LTD - CUNG CẤP GIẢI PHÁP TRỌN GÓI LIÊN QUAN ĐẾN THIẾT KẾ VÀ THI CÔNG NỘI THẤT!

    Liên hệ ngay để được đặt lịch Tư vấn/Khảo sát/Báo giá miễn phí!

    Bảo hành sản phẩm lên đến 03 năm – Cam kết bảo trì sản phẩm suốt đời!

     

    Mọi chi tiết/yêu cầu xin vui lòng liên hệ:

    - Email: contact.jdesignvn@gmail.com

    - Tel: 0866.648.298

    - Website: https://j-design.vn/

    - Fanpage: https://www.facebook.com/jdesignvn

    - VPGD: 03/50 Ngụy Như Kon Tum, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội

    JDesign - Your Inspiration. Our Creation!

    #jdesignvn #interior #interiordesign #interiordecor #thietke #thicong #noithat #nguyentacbotrianhsang