TRẦN XUYÊN SÁNG – ĐIỂM NHẤN SÁNG TẠO TRONG KHÔNG GIAN NỘI THẤT

    Trần Xuyên Sáng – Loại trần trang trí mới, hiện nay đang dần trở thành một xu hướng trong Không gian Thiết kế Nội thất, đặc biệt được ứng dụng phổ biến nhiều trong những Dự án cao cấp như: Villa, Biệt thự, … Trần xuyên sáng được sử dụng để làm tăng hiệu quả trang trí trong các không gian Nội thất đặc thù có thể kể đến: Phòng giải trí, Phòng chiếu phim, Phòng ngủ và Phòng khách, …

    Vậy Trần xuyên sáng mang lại hiệu quả đặc biệt ra sao trong Không gian Nội thất mà các Kiến trúc sư lại yêu thích và ứng dụng nhiều trong các công trình Thiết kế và Thi công Nội thất đến vậy? Qua bài viết dưới đây, hãy cùng JDesign Co., LTD đi tìm hiểu thông tin chi tiết về: “Trần xuyên sáng – Điểm nhấn sáng tạo trong không gian nội thất” bạn nhé!

    I. Khái niệm:

    Trần xuyên sáng hay còn gọi là Trần căng xuyên sáng. Là một hệ thống trần treo, chủ yếu dùng để trang trí trần, tường, cột trong Không gian Nội thất. Hệ trần này được cố định bằng hệ thống khung xương viền linh hoạt, kết hợp cùng tấm màn căng giúp ánh sáng có thể xuyên qua, từ đó tạo nên một hiệu ứng ánh sáng đặc biệt trong Không gian Nội thất.
    Đặc biệt, Trần xuyên sáng có đặc tính rất nhẹ và bền, do đó nó có thể tạo hình thành nhiều kiểu dáng khác nhau, phù hợp với mọi loại công trình và không gian đặc thù. Chúng được chia làm 2 loại chính theo bề mặt tấm xuyên sáng như sau:

    - Trần xuyên sáng trên nền căng: Vải, Nhung, ...

    - Trần xuyên sáng trên nền cứng: Gỗ, Thạch cao, Picomart, Fomex, ...


     

    II. Cấu tạo của Trần xuyên sáng:

    Trần xuyên sáng trong Thiết kế nội thất bao gồm 3 cấu tạo chính: Hệ thống khung xương viền, Hệ thống đèn chiếu sáng, Hệ thống tấm xuyên sáng.

    1. Hệ thống khung xương viền:

    Khung xương viền có cấu tạo từ nhiều loại vật liệu khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường phổ biến nhất là hệ khung nhôm hoặc hệ thống khung xương sắt hộp, bởi đặc tính của nhôm hay sắt hộp đều có trọng lượng nhẹ, dễ dàng gia công và tạo hình. Khung xương sẽ được bắn trực tiếp vào tường hoặc trần nhà để giúp cố định hệ thống đèn và các tấm xuyên sáng.       







    2. Hệ thống đèn chiếu sáng:

    Hệ thống đèn chiếu sáng được lắp đặt vào phần thô của trần và được lựa chọn tùy theo nhu cầu, mong muốn của khách hàng hoặc ý đồ của người Thiết kế. Đặc biệt, trước khi tiến hành thi công hệ thống đèn này sẽ được tính toán cẩn thận để đảm bảo hệ thống ánh sáng của toàn bộ không gian được phân bổ đồng đều.



    Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các loại đèn giúp bổ sung ánh sáng, nhưng hệ thống đèn phổ biến và được ứng dụng nhiều nhất đối với trần xuyên sáng bao gồm 2 loại chính:
    -  Đèn LED: Hệ đèn LED được cho là phù hợp nhất với các dòng trần xuyên sáng trên nền cứng và cả nền căng.
    -  Đèn sợi quang Fabric: Hệ đèn sợi quang phù hợp với các các dòng trần xuyên sáng trên nền căng.





    Đặc biệt, hệ thống chiếu sáng của Trần xuyên sáng cần tuân thủ 5 nguyên tắc sau đây:

    1. Nên lựa chọn cân nhắc sử dụng ánh sáng đơn sắc hay đa sắc

    2. Lưu ý về thời gian bảo hành của đèn chiếu sáng

    3. Quan tâm đến thương hiệu của loại đèn chiếu sáng

    4. Cường độ ánh sáng là điều rất quan trọng cần lưu ý ngay từ khi lựa chọn đèn chiếu sáng cho trần xuyên sáng

    5. Có phương án xác định rõ ràng Hệ thống điều khiển của đèn chiếu sáng


    3. Hệ thống tấm xuyên sáng:

    Trong Không gian Thiết kế Nội thất, Hệ thống tấm xuyên sáng được làm từ chất liệu nhựa PVC tổng hợp hoặc chất liệu vải. Đặc biệt chúng có khả năng xuyên sáng từ 40 - 90% tùy thuộc vào từng loại vật liệu và có khả năng chịu nhiệt, chống cháy, chống ẩm tối đa tùy theo mục đích và nhu cầu sử dụng của khách hàng.





    Thông thường độ dày của tấm xuyên sáng sẽ khoảng từ 0,17 - 0,36mm, được kết hợp cùng Khung nhôm/ Sắt tĩnh điện có trọng lượng trung bình chỉ 0,5kg/m2.
    Tấm trần xuyên sáng trong Thiết kế Nội thất có rất nhiều loại và bề mặt, có thể dễ dàng In ấn và Thiết kế tùy theo mong muốn và sở thích của của Khách hàng.


    III. Các bước thi công Trần xuyên sáng:

    Bước 1: Gia cố, cố định hệ khung xương định hình lên bề mặt trần, tường cần thi công

    - Tiến hành khoan trần, tường để bắn vít sau đó cố định hệ thống khung xương. Trong quá trình bắn khung xương cần chú ý tính toán khoảng cách giữa đèn và mặt khung xương để đảm bảo khoảng cách an toàn giữa hệ thống đèn và tấm xuyên sáng.

     

    Bước 2: Lắp đặt hệ Module đèn vào bề mặt sau của Tấm xuyên sáng

    - Sau khi hoàn thiện gia cố khung xương, nhân viên kỹ thuật sẽ tiến hành lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng theo bản thiết kế để tạo hiệu ứng ánh sáng cho Trần - Tường. Lưu ý khi lên phương án lắp đặt đèn cần tính toán chi tiết vị trí và mật độ lắp đặt sao cho phù hợp và hài hòa với mẫu tấm xuyên sáng khách hàng sử dụng.

     

    Bước 3: Thi công căng, cố định, lắp đặt định hình Tấm xuyên sáng

    - Khi hoàn tất công đoạn lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, nhân viên kỹ thuật sẽ sử dụng dụng cụ chuyên dụng để đưa tấm xuyên sáng vào khe của hệ thống khung xương, cần chú ý cố định các góc trước sau đó mới tiến hành đưa các các vị trí còn lại vào khung xương.

     

    Bước 4: Cố định lắp đặt Tấm xuyên sáng vào Khung xương định hình
     

    - Sử dụng máy thổi khí nóng để làm tấm xuyên sáng căng ra với tấm nền căng trên khung xương định hình, lưu ý ở công đoạn này phải tiến hành kiểm tra tỉ mỉ tránh tình trạng để 1 vị trí nào của tấm xuyên sáng bị nhăn hoặc gấp
     

    Bước 5: Vệ sinh tổng thể và Bàn giao
     

    - Kiểm tra cẩn thận lại tổng thể và chi tiết sau đó vệ sinh sạch sẽ để bàn giao cho chủ đầu tư.

     

    IV. Phân loại và Ứng dụng Trần xuyên sáng :

    1. Trần xuyên sáng trên nền căng:

    Trần xuyên sáng trên nền căng là hệ thống xuyên sáng được bố trí trên bề mặt vải hoặc nhung. Hệ trần này sẽ được gia công tỉ mỉ từng bước để đảm bảo ánh sáng có thể phân bổ đồng đều trên bề mặt.

    1.1. Ưu điểm:

    - Khả năng tiêu âm tốt, giảm tiếng ồn cho toàn bộ Không gian
    - Dễ dàng Vệ sinh
    - Khả năng Tạo hình chân thực
    - Phù hợp với các không gian Nhà ở

    1.2. Nhược điểm:

    - Giá thành cao và cẩn sự tỉ mỉ trong quá trình Thi công

    1.3. Ứng dụng:

    Hiện nay trên thị trường, Hệ thống Trần xuyên sáng trên nền căng đang được ưa chuộng và ứng dụng rất nhiều trong thực tế bởi sự đa đạng về mẫu mã và hình thức thi công. Điển hình nhất là hệ thống trần sao được cấu thành bởi nguồn đèn LED phát sáng tạo hiệu ứng và được thi công trên bề mặt tạo nền cứng hoặc căng tùy theo nhu cầu của Khách hàng.



    Một số Ứng dụng mang tính nổi bật của Hệ thống Trần sao xuyên sáng có thể kể đến như:

    Trần sao trong Thiết kế Nội thất Phòng ngủ: Khách hàng có thể dễ dàng biến ước mơ hàng ngày được sống và tận hưởng giấc ngủ dưới bầu trời sao lung linh của mình trở thành hiện thực khi thiết kế trần sao trong không gian phòng ngủ của mình.



    Trần sao trong Thiết kế Nội thất Phòng khách – Phòng giải trí: Để tạo điểm nhấn cho không gian tiếp khách và giải trí trở nên ấn tượng, khách hàng có thể tùy chọn Thiết kế và Thi công Trần sao theo những mẫu và màu sắc mong muốn của mình.





    Trần sao nền vải trên các không gian khác nhau: Ngoài được ứng dụng trong không gian Thiết kế Nội thất Nhà ở, hệ thống trần sao xuyên sáng, đặc biệt là trần vải xuyên sáng còn được ứng dụng trong đa dạng các không gian khác như: Trần nóc ô tô cao cấp, Trần Trung tâm Sự kiện, ...




    2. Trần xuyên sáng trên nền cứng:

    Trần xuyên sáng trên nền cứng là hệ thống trần xuyên sáng được bố trí trên các bề mặt vật liệu cứng như: Gỗ, Thạch cao, Picomart, Fomex, Alu, ...

    2.1. Ưu điểm:

    - Giá thành hợp lí
    - Thời gian thi công nhanh
    - Nhiều kiểu dáng và dễ dàng tạo hình
    - Phù hợp với các không gian có diện tích lớn

    2.2. Nhược điểm:

    - Khả năng tiêu âm kém
    - Khó vệ sinh do sau một thời gian sử dụng lâu, các lớp bọc bên ngoài sẽ bị xuống màu

    2.3. Ứng dụng:

    Hiện nay trên thị trường, Hệ thống trần xuyên sáng trên nền cứng cũng đang được ứng dụng khá nhiều trong các công trình có không gian lớn như: Sảnh Khách sạn, Văn phòng, Phòng hội trường, ...          

    Một số Ứng dụng mang tính nổi bật của Hệ thống Trần xuyên sáng trên nền cứng có thể kể đến như:

    Trần cứng in họa tiết xuyên sáng: Trần cứng in họa tiết xuyên sáng được ứng dụng và phổ biến khá nhiều trên thị trường ở Việt Nam, hệ trần này cho phép các họa tiết 3D thể hiện hiệu ứng lên bề mặt, giúp cho khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn kiểu dáng, ý tưởng tùy theo sở thích cá nhân.



    Trần cứng xuyên sáng trắng: Trần cứng xuyên sáng trắng là hệ trần sử dụng tấm Polyme bán trong suốt cho phép ánh sáng xuyên qua một phần, hệ trần này sẽ được đội ngũ thi công lắp đặt hệ thống đèn LED gắn lên trần, sau đó căng tấm Polyme bán trong suốt phía dưới, ánh sáng sẽ được trải đều và bố trí mềm mại như một mái kính hoặc một chiếc cửa sổ lớn làm điểm nhấn ánh sáng cho toàn bộ không gian.



    Trần cứng căng CNC: Trần cứng căng CNC hay còn gọi là Tấm trần cắt, là sự kết hợp của của trần căng và công nghệ cắt CNC khổ lớn.



    Đặc biệt Trần cứng căng CNC có phạm vi ứng dụng khá lớn do ưu điểm phù hợp với tất cả Không gian Nội thất, các tấm CNC sẽ được cắt ghép tỉ mỉ để tạo điểm nhấn cho toàn bộ không gian. Ngoài ra, trần căng CNC còn có khả năng kết hợp rất tốt với các loại đèn trùm, đèn trần, đèn treo tường tạo hiệu ứng ánh sáng phản xạ làm tăng tính thẩm mỹ của Không gian Nội thất.

    V. Tổng kết:

    BẢNG TỔNG HỢP VỀ HỆ THỐNG TRẦN XUYÊN SÁNG



    JDesign Co., LTD tự hào là Công ty Thiết kế và Thi công Nội thất chuyên nghiệp. Chúng tôi tự tin luôn mang đến với khách hàng giải pháp Thiết kế và Thi công Nội thất trọn gói với những mẫu thiết kế đẹp nhất cùng xu hướng mới nhất, bên cạnh đó là chất lượng hoàn thiện Dự án với thời gian hợp lý nhất cùng mức chi phí kinh tế nhất, luôn đi kèm điều kiện hỗ trợ bảo hành bảo trì sản phẩm trong và sau quá trình thời gian bàn giao dự án tốt nhất đến tay khách hàng!

    ------------------------------------------------------

    JDesign Co., LTD - CUNG CẤP GIẢI PHÁP TRỌN GÓI LIÊN QUAN ĐẾN THIẾT KẾ VÀ THI CÔNG NỘI THẤT!

    Liên hệ ngay để được đặt lịch Tư vấn/Khảo sát/Báo giá miễn phí!

    Bảo hành sản phẩm lên đến 03 năm – Cam kết bảo trì sản phẩm suốt đời!

     

    Mọi chi tiết/yêu cầu xin vui lòng liên hệ:

    - Email: contact.jdesignvn@gmail.com

    - Tel: 0866.648.298

    - Website: https://j-design.vn/

    - Fanpage: https://www.facebook.com/jdesignvn

    - VPGD: 03/50 Ngụy Như Kon Tum, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội

    JDesign - Your Inspiration. Our Creation!

    #jdesignvn #interior #interiordesign #interiordecor #thietke #thicong #noithat #kientruc #tranxuyensang #transao #tranvai #trancang

    Dự án khác