ỨNG DỤNG VẬT LIỆU SÀN TRONG THIẾT KẾ NỘI THẤT

    Vật liệu sàn (Sàn nhà nói chung) luôn là yếu tố cần được quan tâm khi bạn đang có ý định cải tạo, xây mới hoặc hoàn thiện một không gian nào đó. Sàn nhà giúp việc mở rộng không gian thêm rộng rãi, tiện nghi và phù hợp công năng sử dụng hơn.

    Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại vật liệu sàn khác nhau như: Gạch, gỗ, nhựa giả gỗ, đá, bê tông, thảm, … Mỗi loại đều có những ưu – nhược điểm riêng và được ứng dụng phù hợp trong quá trình Thiết kế và Thi công Nội thất. Việc lựa chọn được loại vật liệu sàn phù hợp, đúng yêu cầu là rất quan trọng và cũng được quan tâm bởi nhiều người. Chính vì vậy, hãy cùng JDesign Co., LTD đi tìm hiểu về: “ỨNG DỤNG VẬT LIỆU SÀN TRONG THIẾT KẾ NỘI THẤT”.

    I. Khái niệm sàn:

    Sàn là bộ phận kết cấu chịu lực (chịu tải trọng) đóng góp như 1 sườn nằm ngang, có tác dụng giằng liên kết với tường, cột, dầm để đảm bảo tính ổn định chung cho cả tòa nhà hoặc công trình kiến trúc.

    II. Các loại vật liệu sàn phổ biến nhất hiện nay: 

    Mỗi vật liệu sàn đều có ưu và nhược điểm khác nhau. Tùy thuộc vào vị trí yêu cầu, công năng sử dụng và dựa trên đặc tính của từng vật liệu sàn mà chúng ta có thể ứng dụng linh hoạt các loại vật liệu sàn khác nhau. Một số vật liệu có ưu thế về giá và dễ lắp đặt nhưng độ bền không cao và khó sửa chữa. Ngược lại, một số vật liệu khác có độ bền cao và dễ làm sạch nhưng giá cả không hề thấp, …

    Dưới đây là đặc điểm chi tiết của các loại vật liệu sàn phổ biến nhất hiện nay:

    1. Sàn Gạch: 

    - Cấu tạo của sàn gạch bao gồm 3 phần: Lớp mặt sàn, lớp kết cấu chịu lực và lớp trần sàn.

    - Kích thước: Có 2 loại kích thước gạch lát nền phổ biến nhất hiện nay là cỡ vừa và cỡ lớn. 

    +) Kích thước lát nền cỡ vừa: Thường là loại 30x30cm, 40x40cm và 50x50cm. Còn kích thước gạch lát nền hình chữ nhật cỡ vừa là loại 30x90cm.

    +) Kích thước gạch lát nền cỡ lớn: Loại gạch hình vuông cỡ lớn sẽ là 60x60cm, 80x80cm, 100x100cm và 120x120cm. Hình chữ nhật sẽ có kích thước 30x60cm, 60x120cm, 80x120cm và 120x240cm. 

    Hiện nay trên thị trường có 3 loại gạch ốp lát chính: gạch Cotto, gạch Ceramic và gạch Porcelain.

    - Gạch Cotto: Là một loại gốm không phủ men, nguyên liệu chính là đất sét và được nung với nhiệt độ cao 1160~1200 độ C. Gạch có màu đỏ đất nung, thường được sử dụng để lát sân vườn, lát sàn cho những công trình kiến trúc giả cổ. Màu sắc gạch đa dạng, độ bền màu cao đảm bảo trường tồn với thời gian sử dụng. Do ứng dụng không thật rộng rãi, nhu cầu gạch Cotto là tương đối thấp trong số các loại gạch ốp lát.


    - Gạch ceramic: Gạch men Ceramic là loại gạch lát truyền thống, đã được sử dụng tại Việt Nam từ hàng chục năm nay. Loại gạch này còn có tên gọi khác là gạch gốm, là loại gạch lát phổ biến hiện nay, được sản xuất từ đất nung. 

    +) Ưu điểm: Đa dạng kiểu dáng mẫu mã và kích thước, giúp người tiêu dùng thoải mái lựa chọn cho phù hợp với những không gian cần đến tính thẩm mỹ cao như ốp tường, lát nền … có độ bóng sáng cao, dễ lau chùi vệ sinh, …

    +) Nhược điểm: Gạch Ceramic có khả năng chịu lực kém, dễ vỡ, xước…nên ít được ứng dụng lát nền ở khu vực có nhiều người đi lại.

    - Gạch Porcelain: (còn gọi là Gạch bán sứ) là vật liệu ốp lát có kết cấu đặc biệt, sức chịu lực và độ bền cao, chống thấm tốt và được sử dụng ngày càng nhiều trong thiết kế và nhà ở và thi công công trình công cộng.

    +) Ưu điểm: Do thành phần chủ yếu là bột đá nên kết cầu thân gạch rất chắc chắn, ít lỗ hổng nên gạch thường rất bền và chống thấm tốt, có độ hút nước dưới 0,5%. Sức chịu lực và chống trầy xước tốt. Không bay màu theo thời gian, chống bám bẩn và đa dạng mẫu mã với nhiều kiểu màu sắc hoa văn khác nhau.

    +) Nhược điểm: Có thể nói nhược điểm duy nhất của gạch Porcelain chính là giá thành cao hơn so với một số dòng gạch bình dân hiện nay. Bên cạnh đó, màu sắc giữa các lô gạch khác nhau từ 10 – 20%, do quá trình pha màu chưa thật sự chuẩn xác. Bởi thế, khi sử dụng gạch porcelain cho công trình, bạn nên cân nhắc mua dư thêm 1 ít để hòng khi hư có cái để sửa chữa.

    2. Sàn đá:

    Nhiều loại đá được đưa vào xây dựng, từ nội thất (lát sàn, ốp tường, trang trí…) đến ngoại thất (sân vườn, hồ bơi…) như đá thạch anh, marble… nhưng phổ biến nhất vẫn phải kể đến đá Granite.

    - Đá granite: Còn được gọi là đá hoa cương là dạng đá tự nhiên được cấu tạo từ đá lửa xâm nhập nóng chảy và hóa cứng dưới lòng đất, nơi magma nguội đi từ từ. Đá granite có cấu tạo hạt thô, cứng bao gồm chủ yếu là thạch anh, orthoclase hoặc microcline và mica. Đây là một trong những sản phẩm xây dựng lâu đời nhất và bền nhất hiện có.


     

    +) Ưu điểm: Đá Granite có độ bền tốt, khả năng chịu nhiệt, chống va đập cao, sử dụng an toàn hơn so với các loại vật liệu khác. Giữ được độ bền màu, không bị nứt, trầy xước hay thấm ngược nước trở lại. Loại đá này còn được đánh giá là có độ cứng tốt không thua kém gì kim cương. Đặc biệt sau khi được đánh bóng thì đá granite sẽ duy trì độ bóng, nhẵn lâu hơn rất nhiều. Đá granite rất dễ vệ sinh, lau chùi và thân thiện với môi trường.

    +) Nhược điểm:  Rất khó bị trầy nhưng nếu bị trầy xước thì quá trình mài bóng phục hồi sẽ lâu hơn khó hơn chi phí sẽ cao hơn marble. Rất dễ bị ăn mòn bởi các hóa chất tẩy rửa có tính axit. Khả năng chống cháy kém và khó bảo trì.

    3. Sàn gỗ:

    Sàn gỗ nói chung đang là lựa chọn phổ biến cho mọi công trình từ nhà ở đến các công trình thương mại, đáp ứng đầy đủ yêu cầu thiết kế theo phong cách cổ điển hay hiện đại. Trên thị trường hiện nay, sàn gỗ có thể được chia làm 2 loại đó là sàn gỗ tự nhiên và sàn gỗ công nghiệp, bên cạnh đó còn có sàn nhựa giả gỗ.

    - Sàn gỗ tự nhiên: Là loại vật liệu sàn cao cấp, có giá trị về thẩm mỹ bền bỉ với thời gian. Được sản xuất từ chính những cây gỗ tự nhiên. Các cây gỗ được khai thác và sản xuất qua các công đoạn xẻ sấy và chạy hèm chạy mộng,... tạo thành những thanh ván sàn gỗ. 

     

    +) Ưu điểm: Loại sàn này sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội với độ bền cao, chịu ẩm, chịu nước tốt, màu sắc đẹp với vân gỗ độc đáo, phù hợp với nhiều phong cách thiết kế nội thất. Sử dụng sàn gỗ tự nhiên, bạn dễ dàng vệ sinh, lau chùi, đảm bảo độ bền đẹp của sản phẩm.

    +) Nhược điểm: Chi phí đầu tư ban đầu khá cao so với các loại sàn khác. Chất lượng và độ bền sản phẩm còn phụ thuộc vào không gian lắp đặt và tay nghề của người thợ, một số loại có thể bị co ngót,  cong vênh sau thời gian sử dụng. Sử dụng sàn gỗ tự nhiên không tốt cho môi trường, đặc biệt là các dòng gỗ quý, có khả năng bị lạm dụng khai thác đến cạn kiệt.

    - Sàn gỗ công nghiệp: Loại sàn gỗ này có kết cấu từ 5 phần chính: lớp bề mặt trên cùng, lớp tạo vân, cốt gỗ, lớp cân bằng và hèm khóa. 5 phần liên kết và bổ trợ cho nhau, giúp kết cấu chắc chắn, tăng tuổi thọ sử dụng. Với kết cấu như trên, sàn gỗ công nghiệp luôn sở hữu những đặc tính vượt trội. Là loại vật liệu lát sàn phổ biến hiện nay, chiếm khoảng 30%-40% tổng nhu cầu trên thị trường.

     

    +) Ưu điểm: Sàn gỗ công nghiệp có một số ưu điểm vượt trội mà ít loại vật liệu khác có được. Có giá cả phải chăng bằng 1/2 có khi bằng 1/3 so với sàn gỗ tự nhiên và cũng thời gian lắp đặt nhanh chóng. Đồng thời chống mối, mọt tốt hơn so với sàn gỗ tự nhiên. Loại sàn này được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, có mẫu mã, màu sắc đa dạng với vân gỗ đẹp tự nhiên, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Là vật liệu thân thiện với môi trường do sử dụng thân cây, cành cây làm nguyên liệu. Hạn chế việc đốn hạ các cây rừng trồng to, lâu năm.

    +) Nhược điểm: Một số hạn chế của sàn gỗ công nghiệp đó là khi bị ngâm nước trong thời gian dài sẽ bị cong vênh, phồng rộp. Có tuổi thọ trung bình từ 7 – 10 năm, khi bị hư hỏng việc thay mới gặp khó khăn, đó là phải di chuyển toàn bộ nội thất trên sàn để thi công lại.

    - Sàn nhựa giả gỗ: Hiện nay trong các vật liệu xây dựng được sử dụng để lát nền thì sàn nhựa đang ngày càng được nhiều người biết đến. Có 2 loại sàn nhựa chủ yếu là sàn nhựa dán keo (PVC) và sàn nhựa hèm khóa. Cấu tạo của sàn gỗ nhựa bao gồm: Bột gỗ chiếm 50%, Hạt nhựa 38% (HDPE, PVC, PP, ABS, PS…), Chất tạo màu 5%, Hợp chất kết dính 7%.

    +) Ưu điểm: Sàn nhựa với tính chất chống thấm nước tuyệt đối nên thích hợp với những khu vực dễ bị ẩm ướt và nồm ẩm như nhà bếp và phòng tắm. Loại sàn này có mẫu mã đẹp, thỏa mãn nhu cầu thẩm mỹ, cùng với khả năng chống trơn trượt và êm chân. Giá thành của sàn này khá tốt so với các loại sàn khác. Sàn nhựa giả gỗ ít bị ăn mòn, nên tránh được tình trạng đọng nước bong tróc, phồng rộp.

    +) Nhược điểm: Dễ bạc màu, mặc dù cấu tạo từ nhựa chống được nước nhưng thành phần keo kết dính ở các loại không dùng hèm khóa lại chính là điểm yếu của loại ván sàn này. Lớp keo khi tiếp xúc với nước sẽ bị bong và làm sàn bung ra khỏi nền ảnh hưởng đến quá trình sử dụng. Vì làm giả chất liệu tự nhiên nên không có khả năng điều chỉnh mát mùa hè, ấm mùa đông như sàn gỗ thông thường.

    4. Sàn bê tông:

    - Bê tông mài: Là loại sàn bê tông có phần bề mặt sáng bóng và láng mịn. được xử lý bề mặt bằng máy mài chuyên dụng. Bề mặt bê tông tươi sẽ được xử lý mài nhẵn nhũi để loại bỏ hoàn toàn sự gồ ghề. Giúp mang đến bề mặt sàn phẳng nhất. Những lỗ nhỏ li ti sẽ được lấp đầy bởi lớp phủ phụ gia Hardener. Từ đó làm tăng độ cứng cho sàn cũng như tăng khả năng chống ẩm  mốc.

    Hiện nay, sàn bê tông mài đang ngày càng được lựa chọn nhiều trong các công trình ốp lát sàn khách sạn, công trình trung tâm thương mại, siêu thị,… Nó mang đến thẩm mỹ vượt trội cho công trình.Với công nghệ tiên tiến nên mẫu mã đa dạng, phù hợp với mọi khu vực nội thất. Ngoài ra còn có các mẫu bê tông Terrazzo, Granito…

    - Bê tông đá mài Terrazzo, Granito:  Là một loại đá mài được tạo thành bởi các nguyên liệu chính là xi măng, cát, đá, hạt đá cẩm thạch, bột màu, chất phụ gia. Sàn đá mài Terrazzo, Gratino được mài, đánh bóng và phủ một lớp bảo vệ lên trên tạo cho chúng ta những sản phẩm đẹp, bền và có tính thẩm mỹ cao. Hệ thống Đá mài Granito đã được sử dụng trước đây trong các công trình dân dụng. Hầu hết mọi người đều đã thấy sản phẩm này áp dụng cho các bậc thềm nhà, cầu thang, bồn cảnh…

    +) Ưu điểm: Có giá thành ổn và tuổi thọ cao, có thể lên tới vài thập kỷ nếu vệ sinh và bảo trì tốt.

    +) Nhược điểm: Vì sàn bê tông rất cứng nên nó sẽ khiến bạn cảm thấy không thoải mái khi đứng hoặc ngồi quá lâu, có thể làm đọng hơi nước khi sử dụng ở những nơi có độ ẩm cao hoặc các khu vực ven biển, ven sông. Sàn có hạn chế về khổ sàn tối đa là 3mx3m để chống nứt mạch sàn và đặc biệt là hạn chế ở các vị trí như ở tầng 1 hoặc nơi có mật độ giao thông lớn vì sàn dễ bị ảnh hưởng bởi các dao động rung, lâu ngày dễ gây nứt gãy mạch sàn, khó khăn trong công tác bảo hành bảo trì sau này.

    5. Thảm:

    Thảm trải sàn nhà: Hay còn gọi là thảm lót sàn, đang là một trong những món đồ dùng trang trí nội thất không thể thiếu trong các không gian từ phòng khách, bếp ăn, phòng ngủ, tắm cho tới không gian các văn phòng, quán ăn, nhà hàng kinh doanh, khách sạn hay thảm trải giường… 

    +) Ưu điểm: Một trong những ưu điểm của thảm đó là tạo cảm giác êm ái, ấm cúng, cách nhiệt tốt nên phù hợp để giảm nhiệt độ thấp của sàn nhà, đặc biệt vào mùa đông và gia đình có trẻ nhỏ, người nhà. Mang tính thẩm mỹ cao và tạo một không gian an toàn với mỗi bước chân đi trên thảm giúp chống lại sự trơn, trượt…

    +) Nhược điểm, thảm trải sàn nhà có nhiều vật liệu từ sợi vải tới cao su, nhựa, xốp vì vậy một số loại thảm rất dễ hấp thu vết bẩn, khó làm sạch, mốc trong điều kiện có độ ẩm cao và dễ gây mùi khó chịu. Do đó, phụ thuộc vào môi trường, điều kiện sử dụng để chọn thảm nhằm hạn chế nhược điểm này. Và thảm trải sàn cũng khó vệ sinh thường xuyên.

    Có hai loại thảm được ưu chuộng đó là thảm miếng và thảm cuộn:

    - Thảm miếng: Là loại thảm được sử dụng dưới kích thước thường thấy là 50x50cm ; 25×100 cm, …. Các miếng thảm tấm khi lắp đặt sẽ được đặt gần nhau. Các tấm thảm này có họa tiết giống nhau, lặp lại nên họa tiết sẽ không được phong phú, nếu bạn muốn họa tiết phức tạp thì có thể sử dụng thảm miếng trang trí (phòng khách, phòng ngủ,...) hoặc thảm cuộn.

    - Thảm cuộn: Hay thảm cuốn là loại thảm được sử dụng dưới kích thước (Rộng: 3.66m, 3.97m, 4m/Độ dài: 25m, 30m, 40m)

    Thảm cuộn được sử dụng với mục đích khắc phục được nhược điểm của thảm miếng trong mục đích sử dụng. Khác với thảm miếng, thảm cuộn có thể được thiết kế với hoa văn tốt hơn, bắt mắt hơn, lớn hơn. Thuận tiện khi thay thế trong quá trình sử dụng đặc biệt tại các nhà hàng, khách sạn, showroom,....

    III. Bảng tổng hợp các loại vật liệu sàn:

    STT Vật liệu sàn Phân loại Ưu điểm Nhược điểm Giá thành

    1


    Gạch


    Gạch Cotto
    Màu sắc gạch đa dạng, độ bền màu cao đảm bảo trường tồn với thời gian sử dụng. Do ứng dụng không thật rộng rãi, nhu cầu gạch cotto là thấp nhất trong số các loại gạch ốp lát. Trung bình - Thấp

    Gạch Ceramic
    Đa dạng kiểu dáng mẫu mã và kích thước, giúp người tiêu dùng thoải mái lựa chọn cho phù hợp với những không gian cần đến tính thẩm mỹ cao Khả năng chống thấm không tốt. Chịu lực kém, dễ vỡ, xước…nên ít được ứng dụng lát nền ở khu vực có nhiều người đi lại. Trung bình - Cao
    Gạch Porcelain Bền và chống thấm tốt, có độ hút nước dưới 0,5%. Sức chịu lực và chống trầy xước tốt. Không bay màu theo thời gian, chống bám bẩn và đa dạng mẫu mã Giá thành cao hơn so với một số dòng gạch bình dân hiện nay. Màu sắc giữa các lô gạch khác nhau từ 10 – 20%, do quá trình pha màu chưa thật sự chuẩn xác. Cao
    2 Đá Đá Granite Độ bền tốt, khả năng chịu nhiệt, chống va đập cao, sử dụng an toàn hơn so với các loại vật liệu khác. Giữ được độ bền màu, không bị nứt, trầy xước hay thấm ngược nước trở lại. Rất khó bị trầy nhưng nếu bị trầy xước thì quá trình mài bóng sẽ lâu và chi phí sẽ cao hơn marble. Dễ bị ăn mòn bởi các hóa chất tẩy rửa có tính axit, khả năng chống cháy kém. Trung bình - Cao

    3

    Gỗ


    Gỗ tự nhiên
    Có độ bền cao, màu sắc đẹp với vân gỗ độc đáo, phù hợp với nhiều phong cách thiết kế nội thất. Dễ dàng vệ sinh, lau chùi, đảm bảo độ bền đẹp của sản phẩm. Chi phí đầu tư ban đầu khá cao so với các loại sàn khác, một số loại có thể bị co ngót, cong vênh sau thời gian sử dụng. Không tốt cho môi trường. Cao
    Gỗ công nghiệp Có giá cả phải chăng bằng 1/2 so với sàn gỗ tự nhiên, thời gian lắp đặt nhanh chóng. Đồng thời chống mối, mọt tốt, có mẫu mã, màu sắc đa dạng Khi bị ngâm nước trong thời gian dài sẽ bị cong vênh, phồng rộp. Khi bị hư hỏng việc thay mới gặp khó khăn, đó là phải di chuyển toàn bộ nội thất trên sàn để thi công lại. Trung bình
    Nhựa giả gỗ Tính chất chống thấm nước tuyệt đối, có mẫu mã đẹp, thỏa mãn nhu cầu thẩm mỹ, cùng với khả năng chống trơn trượt và êm chân. Giá thành của sàn này khá tốt so với các loại sàn khác. Mặc dù cấu tạo từ nhựa chống được nước nhưng thành phần keo kết dính ở các loại không dùng hèm khóa lại chính là điểm yếu của loại ván sàn này. Lớp keo khi tiếp xúc với nước sẽ bị bong và làm sàn bung ra khỏi nền ảnh hưởng đến quá trình sử dụng. Trung bình

    4

    Bê tông

    Bê tông mài

    Có giá thành ổn và tuổi thọ cao, có thể lên tới vài thập kỷ nếu vệ sinh và bảo trì tốt.

    Sàn bê tông rất cứng nên sẽ khiến bạn cảm thấy không thoải mái khi đứng hoặc ngồi quá lâu. Sử dụng một thời gian sẽ xuất hiện vết nứt bê tông .

    Cao

    Đá mài Terraozzo, Granito
    5 Thảm Thảm miếng, Thảm cuộn Tạo cảm giác êm ái, ấm cúng, cách nhiệt tốt nên phù hợp để giảm nhiệt độ thấp của sàn nhà, đặc biệt vào mùa đông và gia đình có trẻ nhỏ, người già. Mang tính thẩm mỹ cao, chống trơn, trượt… Dễ hấp thu vết bẩn, khí làm sạch, mốc trong điều kiện có độ ẩm cao, khó vệ sinh thường xuyên. Trung bình - Cao

     

    JDesign Co., LTD tự hào là Công ty Thiết kế và Thi công Nội thất chuyên nghiệp. Chúng tôi tự tin luôn mang đến với khách hàng giải pháp Thiết kế và Thi công Nội thất trọn gói với những mẫu thiết kế đẹp nhất cùng xu hướng mới nhất, bên cạnh đó là chất lượng hoàn thiện Dự án với thời gian hợp lý nhất cùng mức chi phí kinh tế nhất, luôn đi kèm điều kiện hỗ trợ bảo hành bảo trì sản phẩm trong và sau quá trình thời gian bàn giao dự án tốt nhất đến tay khách hàng!

    ------------------------------------------------------

    JDesign Co., LTD - CUNG CẤP GIẢI PHÁP TRỌN GÓI LIÊN QUAN ĐẾN THIẾT KẾ VÀ THI CÔNG NỘI THẤT!

    Liên hệ ngay để được đặt lịch Tư vấn/Khảo sát/Báo giá miễn phí!

    Bảo hành sản phẩm lên đến 03 năm – Cam kết bảo trì sản phẩm suốt đời!

     

    Mọi chi tiết/yêu cầu xin vui lòng liên hệ:

    - Email: contact.jdesignvn@gmail.com

    - Tel: 0866.648.298

    - Website: https://j-design.vn/

    - Fanpage: https://www.facebook.com/jdesignvn

    - VPGD: 03/50 Ngụy Như Kon Tum, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội

    JDesign - Your Inspiration. Our Creation!

    #jdesignvn #interior #interiordesign #interiordecor #thietke #thicong #noithat #vatlieusan