WABI SABI - VẺ ĐẸP VÔ THƯỜNG VÀ DỞ DANG

    Nhật Bản là một đất nước nổi tiếng về sự hoàn hảo trật tự. Tuy nhiên, Wabi Sabi - triết lý lâu đời của đất nước này là biểu hiện của việc đón nhận vẻ đẹp của sự không hoàn hảo. Khái niệm Wabi Sabi đã ăn sâu, bén rễ vào văn hóa Nhật Bản và bạn có thể nhìn thấy Wabi Sabi ở khắp mọi nơi. Từ một vết nứt trên ấm trà, gỗ của một chiếc cửa cũ, rêu trên đá, một phong cảnh mù sương, cho đến hình ảnh phản chiếu của ánh trăng trên mặt hồ…

    Phong cách Wabi Sabi trong cuộc sống hiện đại khá phổ biến trong kiến trúc và thiết kế nội thất. Giữa các phong cách thiết kế nội thất hướng đến sự xa xỉ, hoàn mỹ thì phong cách Wabi Sabi này được ví như một khoảng lặng quý giá mà bất kỳ ai cũng cần có trong đời. JDesign Co., LTD mời quý khách hàng cùng tìm hiểu những điều thú vị về triết lý thiết kế nội thất đặc biệt này qua bài viết sau đây.

    Phong cách Wabi Sabi là gì?

    Trong cuốn sách Wabi Sabi: The Japanese Art of Impermanence (tạm dịch: Wabi Sabi: Nghệ thuật vô thường của người Nhật), tác giả Andrew Juniper đã định nghĩa Wabi Sabi là sự “trân trọng những vẻ đẹp phù du của cuộc sống, phản ánh dòng chảy vĩnh hằng của cuộc sống trong thế giới tinh thần”.

    Bắt đầu nhen nhóm từ khoảng thế kỷ XII – XIV, Wabi Sabi ban đầu là kết quả của sự xâm nhập Đạo giáo và đặc biệt là Thiền Phật vào cách sống và cảm nhận về cái đẹp của người Nhật. Mãi đến thế kỷ XVI sự phát triển rực rỡ của trà đạo Nhật Bản với một huyền thoại mang tên Sen no Rikyu (1522 – 1591) (người đầu tiên sử dụng chiếc ấm bình dân cùng với những cái chén đã sứt thay vì những thiết kế tinh xảo đắt tiền từ Trung Quốc để tiến hành nghi thức trà đạo), triết lý Wabi Sabi mới thực sự hoàn thiện để bước lên vị trí độc tôn trong quan niệm thẩm mỹ của xứ Phù Tang.

    Trong văn hóa Nhật Bản, Wabi Sabi cũng quan trọng không kém gì phong thủy của người Trung Hoa. Không chỉ là linh hồn của nghệ thuật trà đạo Nhật, Wabi Sabi còn là hệ quy chiếu thẩm mỹ cho mọi lĩnh vực khác từ kiến trúc, thơ (đại diện tiêu biểu là dòng thơ Haiku), hội họa, cho đến kịch. Nói theo cách của Leonard Koren thì “Wabi Sabi là đặc tính riêng biệt nổi bật nhất của vẻ đẹp truyền thống Nhật Bản, nó chiếm một vị trí thiêng liêng trong đền thờ của những giá trị thẩm mỹ hệt như vai trò của triết lý hoàn mỹ Hy Lạp đối với văn hóa phương Tây”.

    Đối với phong cảnh, vật thể và thậm chí cả con người, Wabi Sabi là sự trân trọng vẻ đẹp của những thứ sẽ biến mất. Kể cả khi không biến mất thì sự bào mòn của thời gian cũng khiến nhiều sự vật khoác lên một tấm áo quyến rũ khác. Đó là sức quyến rũ của tuổi già, của sự tàn phai.

    Wabi và Sabi là hai thuật ngữ có thể được sử dụng riêng biệt trong tiếng Nhật. Về mặt ngữ nghĩa rất khó để dịch đầy đủ và trọn vẹn, nhưng hiểu một cách đơn giản thì Wabi chỉ sự đơn sơ bình dị, hài hòa với thiên nhiên, bắt nguồn từ khái niệm về sự thiếu thốn, tách biệt khỏi những xa hoa vật chất như một cách sống đi tìm sự giàu có cho tâm hồn, Wabi là cảm giác yên bình tĩnh lặng với những gì giản dị nhất. Sabi nếu dịch nôm na là sự bừng nở của thời gian. Xuất phát từ nghĩa gốc là rỉ sét, trải qua hàng thế kỷ kết tinh từ những nghiền ngẫm của người Nhật về chu trình phai tàn của vạn vật trong tự nhiên, ngày nay Sabi trở thành ám chỉ cho vẻ đẹp khuất lấp từ sức nặng của thời gian: đơn côi trong lớp bụi mờ nhưng ẩn sau đó là phẩm giá và khí chất thanh nhã.

    Kết hợp lại với nhau, Wabi Sabi là đại diện cho mọi vẻ đẹp thuần khiết đúc rút từ ba sự thật hiển nhiên của tự nhiên: không gì vĩnh hằng, bất biến; không gì trọn vẹn và không có gì hoàn hảo (theo Richard Powell).

    Đặc trưng của thiết kế theo triết lý Wabi Sabi

    Wabi sabi ngày nay đã vượt ra khỏi biên giới của đất nước Mặt trời mọc trở thành một triết lý thiết kế độc đáo đầy thách thức bất kể đó là kiến trúc, hội họa hay thời trang. Biểu hiện của một thiết kế mang dấu ấn wabi sabi có thể được phân tích ở một số khía cạnh như sau:

    1. Chất liệu:

    Đối với phong cách nội thất Wabi Sabi thì chất liệu chính hay được sử dụng trong thiết kế đó là dòng chất liệu hữu cơ gần gũi với tự nhiên. Phong cách nội thất này đã loại bỏ hết những công đoạn gia công đánh bóng, làm sạch. Những chất liệu mà nội thất Wabi Sabi hương đến đó là dòng chất liệu: gỗ mộc, kim loại thô, đá, đất sét, thổ cẩm. Đây đều là những dòng chất liệu truyền tải tốt nhất về những dấu ấn thoái hóa của dòng thời gian.

    Gỗ mộc được gia công khá thô sơ

    2. Kiểu dáng

    Thay vì cố ý thay đổi hoàn toàn hình dáng của chất liệu theo khuôn mẫu có sẵn để thuận tiện cho sinh hoạt, Wabi Sabi khuyến khích nhà thiết kế giữ nguyên, hoặc có chỉnh sửa thì cũng thay đổi hết sức tiết chế, tôn trọng dáng vẻ tự nhiên, thậm chí có thể là bất thường của những thiết kế từ tạo hóa. Kiểu dáng nguyên thủy tự nhiên của sản phẩm có thể chính là đặc tính nổi bật nhất, ấn tượng đầu tiên với khách hàng. Trong quan điểm của Wabi Sabi, tác phẩm nghệ thuật trên hết chỉ có thể là chính nó chứ không phải để cố tình trở thành biểu tượng cho bất cứ cái gì khác. 

    Khai thác triệt để hình dáng tự nhiên của đồ vật

    3. Kết cấu

    Phong cách nội thất Wabi Sabi luôn sử dụng chất liệu thô mộc vào trong thiết kế. Hầu hết kết cấu của phong cách Wabi Sabi luôn giữ nguyên bề mặt thô ráp, xù xì không có sự can thiệp giữa màu sắc và giữ đúng sắc độ không đồng đều, ngẫu hứng của tự nhiên. Đây cũng chính là tiêu chuẩn riêng biệt để nhận biết phong cách Wabi Sabi.

    Chất liệu thô mộc trong thiết kế

    Đồ nội thất phong cách Wabi Sabi có đặc tính mộc mạc một cách tự nhiên

    4. Màu sắc

    Phong cách Wabi Sabi đúng với tiêu chí giữ lại những gì nhẹ nhàng và tự nhiên nhất, màu sắc không phải là yếu tố được cổ vũ trong các thiết kế Wabi Sabi. Tại các không gian thiết kế theo phong cách Wabi Sabi, ánh sáng không được phản chiếu rực rỡ mà trái lại được khuếch tán hoặc chìm hẳn. Màu sắc chân thực từ tự nhiên thiếu hẳn sự tương phản hay tính thống nhất cần có để bổ trợ nhau tạo nên sự nổi bật. Nhưng chính vì mất hẳn đi tính cầu kỳ mà màu sắc với độ sáng tự nhiên đem lại một cảm giác yên bình trong tâm trí.

    5. Sự đơn giản

    Sự đơn giản đến từ chất liệu hữu cơ tuyệt đối. Sự đơn giản từ cách thức sáng tạo không cầu kỳ, không kiểu cách. Sự đơn giản độc đáo của Wabi Sabi không buồn tẻ mà hết sức tinh tế, bởi tận cùng đằng sau sự đơn giản ấy là vẻ đẹp của sự chân thật, mộc mạc.

    Phong cách Wabi Sabi từ chối tất cả những gì tô vẽ, bày biện không cần thiết mà hướng sự tập trung của con người đến những vật dụng thực sự cần thiết để tâm trí không còn bị thao túng bởi vật chất. Trong phong cách này, người ta đề cao sự bền bỉ, hữu dụng của đồ vật. Một ngôi nhà Wabi Sabi tập trung vào công năng nên được bày biện tối giản với những mộc mạc, thô sờn của thời gian.

    6. Không gian thiết kế

    Tuy phong cách thiết kế Wabi Sabi hướng đến sự không hoàn hảo, nhưng không có nghĩa là ta để cho không gian có sự lộn xộn, bừa bãi. Vì vậy một không gian nội thất theo chuẩn phong cách Wabi Sabi phải được sắp đặt hơp lý nhưng không cần quá rập khuôn để khơi gợi cảm giác yên bình và tĩnh lặng. Trong không gian nội thất Wabi Sabi, không có khoảng không nào là vô nghĩa. Bởi theo triết lý phong cách này thì tỷ lệ là thước đo của không gian nhưng chính khoảng trống lại truyền tải bản chất của vũ trụ. Đó là lý do những khoảng trống rộng và thoáng đóng vai trò quan trọng trong phong cách Wabi Sabi.

    7. Sự cân bằng

    Thiết kế Wabi Sabi phải tái hiện được sự cân bằng hữu cơ của thế giới tự nhiên. Không một công thức nào có thể ước đoán cho hệ thống của tự nhiên bởi vạn vật đều chỉ tìm thấy mình trong một môi trường nhất định: một cái cây sẽ sinh trưởng cao hay thấp, thân to hay nhỏ, nhiều hay ít lá đều phụ thuộc vào điều kiện của những cây xung quanh, đá, nước, đất,… Sự cân bằng, hài hòa với môi trường ấy là một nguyên lý thiết kế cho mọi nghệ sỹ trong quá trình sáng tạo. Cũng giống như cái cây, các thiết kế là một thực thể riêng biệt. Dù vậy, mọi quy luật, công thức, hay chỉ dẫn được tạo ra bởi nhà thiết kế chỉ được xếp thứ hai sau đòi hỏi của sự phản ánh chính xác sự cân bằng tự nhiên của một vật với môi trường của nó.

    Giữa cuộc sống xô bồ nhộn nhịp, ta nhận thấy rằng, phong cách Wabi Sabi giống như một liệu pháp tinh thần hiệu quả khi dần hướng con người tìm thấy sự tĩnh lặng trong chính ngôi nhà mình. Theo quan niệm của người Nhật, không có gì sinh ra trong tự nhiên lại có thể hoàn hảo và trường tồn. Vậy nên Wabi Sabi giống như một cách trân trọng vẻ đẹp chân phương như vốn dĩ của tạo vật, thể hiện sự tôn trọng đến thiên nhiên và rèn giũa tính khiêm nhường, biết chấp nhận sự thật nơi con người.

    8. Sự tiết chế

    Sự tiết chế là một nguyên tắc đơn giản và cần thiết. Đôi khi nguyên tắc này được trình bày thông qua những gì bị bỏ mất khỏi tác phẩm hơn là những gì được đặt vào và thể hiện trong nó. Sự tiết chế đem lại một cảm giác chân thật về trải nghiệm của quy luật vô thường. Không gì là trường cửu, vĩnh viễn, bất biến.

    Một số mẫu thiết kế nội thất phong cách Wabi Sabi

    1. Phòng khách theo phong cách Wabi Sabi

    Thiết kế phòng khách đơn giản theo phong cách Wabi Sabi

    Phòng khách Wabi Sabi với những nội thất thô sơ từ tự nhiên

    2. Phòng bếp theo phong cách Wabi Sabi

    Thiết kế phòng bếp phong cách Wabi Sabi kết hợp hiện đại

    3. Phòng ngủ theo phong cách Wabi Sabi

     

    Mặc dù Wabi Sabi được sản sinh từ Nhật Bản, nhưng nó không có nghĩa chỉ giới hạn ở đó, mà là sự phù hợp với tất cả các quốc gia, lãnh thổ và bất kì vùng đất nào. Bởi mọi thứ đều được tạo ra từ tự nhiên, không có sự can thiệp quá nhiều của con người.

    Hy vọng bài viết trên sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích về phong cách thiết kế Wabi Sabi. Ngoài ra để được tư vấn thiết kế chuyên nghiệp, vui lòng liên hệ với JDesign Co., LTD để được hỗ trợ nhanh nhất. JDesign Co., LTD rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng!

    JDesign Co., LTD tự hào là Công ty Thiết kế và Thi công Nội thất chuyên nghiệp. Chúng tôi tự tin luôn mang đến với khách hàng giải pháp Thiết kế và Thi công Nội thất trọn gói với những mẫu thiết kế đẹp nhất cùng xu hướng mới nhất, bên cạnh đó là chất lượng hoàn thiện Dự án với thời gian hợp lý nhất cùng mức chi phí kinh tế nhất, luôn đi kèm điều kiện hỗ trợ bảo hành bảo trì sản phẩm trong và sau quá trình thời gian bàn giao dự án tốt nhất đến tay khách hàng!

    ------------------------------------------------------

    JDesign Co., LTD - CUNG CẤP GIẢI PHÁP TRỌN GÓI LIÊN QUAN ĐẾN THIẾT KẾ VÀ THI CÔNG NỘI THẤT!

    Liên hệ ngay để được đặt lịch Tư vấn/Khảo sát/Báo giá miễn phí!

    Bảo hành sản phẩm lên đến 03 năm – Cam kết bảo trì sản phẩm suốt đời!

     

    Mọi chi tiết/yêu cầu xin vui lòng liên hệ:

    - Email: contact.jdesignvn@gmail.com

    - Tel: 0866.648.298

    - Website: https://j-design.vn/

    - Fanpage: https://www.facebook.com/jdesignvn

    - VPGD: 03/50 Ngụy Như Kon Tum, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội

    JDesign - Your Inspiration. Our Creation!

    #jdesignvn #interior #interiordesign #interiordecor #thietke #thicong #noithat