NGUYÊN TẮC BỐ TRÍ KHÔNG GIAN PHÒNG BẾP KHOA HỌC

    Thiết kế nội thất Nhà ở nói chung, đặc biệt là không gian phòng bếp nói riêng đóng một vai trò rất quan trọng. Chính vì vậy, việc thiết kế không gian phòng bếp theo các nguyên tắc bố trí một cách khoa học là điều mà rất nhiều người quan tâm. Hôm nay, hãy cùng JDesign Co., LTD đi tìm hiểu: NGUYÊN TẮC BỐ TRÍ KHÔNG GIAN PHÒNG BẾP KHOA HỌC

    1. Lý do và lợi ích khi bố trí không gian bếp khoa học:

    Nhà là nơi để trở về, là chốn bình yên cho mỗi chúng ta sau một ngày dài làm việc với bao bộn bề công việc, bon chen của cuộc sống hàng ngày. Trong không gian của một ngôi nhà, căn bếp đóng vị trí "Trái tim", là nơi để gia đình quây quần với nhau, cùng nhau thưởng thức những món ăn ngon, chia sẻ những câu chuyện thú vị, những tâm tư, tâm sự, cùng nhau gắn kết tình cảm gia đình. Chính vì vậy, không gian phòng bếp nếu như được bố trí một cách khoa học sẽ càng làm tăng thêm nhiều giá trị với bản thân mỗi người trong gia đình.

    Bên cạnh đó, việc chú trọng bố trí không gian phòng bếp sẽ mang tới cho bạn nhiều lợi ích như sau:

    • Đem lại sự thuận tiện, khoa học, mang đến sự hào hứng mỗi khi bước vào bếp.
    • Thể hiện gu thẩm mỹ và phong cách cá nhân.
    • Tạo không gian vui vẻ, thoải mái trong mỗi bữa ăn từ đó giúp gia đình gắn bó và mang lại nhiều giá trị cảm xúc.

     

    Tuy nhiên có một vài thông tin chúng ta cần lưu ý trong thiết kế không gian bếp được kể đến như:

    • Hướng bếp tránh đặt ngược hướng chính nhà. Điều này được quan niệm là có thể khiến tài lộc không vào nhà một cách trôi chảy mà tuột đi mất.
    • Hướng bếp tránh đối diện với hướng cửa nhà vệ sinh, toilet, cửa phòng ngủ. Vì bếp là nơi nấu nướng đặt cùng hướng cửa nhà vệ sinh, toilet có thể bị ảnh hưởng bởi khí có mùi, gây cảm giác khó chịu. Nếu đặt cùng hướng với cửa phòng ngủ, mùi khói thức ăn có thể bay vào phòng, gây mùi khó chịu, có thể làm ảnh hưởng đến hô hấp dễ gây tác động không tốt đến sức khỏe.
    • Hướng bếp tránh đặt ở các vị trí mà bên trên có xà ngang, dầm vì theo quan niệm phong thủy “Dưới xà nhà có bếp, nữ chủ nhà tổn hao” khiến người phụ nữ trong gia đình dễ bị bệnh tật, ốm đau.
    • Bếp nấu tránh đặt quá gần, ở giữa các thiết bị chứa nước như bồn rửa bát, máy rửa bát,... Bếp tượng trưng cho hành Hỏa, còn nước tượng trưng cho hành Thủy, theo quan niệm phong thủy, Thủy với Hỏa kỵ nhau. Bởi vậy có thể khiến tính khí của gia chủ hoặc sức khỏe của các thành viên trong gia đình bị ảnh hưởng theo chiều hướng tiêu cực, ...

     

    2. Các yếu tố chính ảnh hưởng đến bố trí không gian bếp:

    Việc bố trí không gian bếp được ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố, phải kể đến như một vài yếu tố chính sau: 

    • Diện tích, phân chia công năng

    Diện tích là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến không gian bếp. Để lựa chọn diện tích bếp sao cho hợp lý, bạn cần cung cấp cho Đơn vị Thiết kế & Thi công chính xác diện tích của khu đất, căn nhà, phân chia khu vực, công năng sử dụng, cũng như thói quen sinh hoạt và mong muốn của bạn.

    Ánh sáng trong không gian bếp cũng cần được chú trọng, bạn nên ưu tiên nguồn sáng tự nhiên như tận dụng các ô cửa sổ, cửa thoáng. Điều này giúp không gian bếp của bạn trở nên thông thoáng, hạn chế mùi thức ăn quẩn và tối ưu hơn trong việc thiết kế hệ thống ánh sáng cho phù hợp. Hành lang giao thông trong khu vực bếp và tiệm cận với bếp cũng cần đảm bảo sự thuận tiện cho người nấu, thói quen thao tác và sự di chuyển dễ dàng cho các thành viên khác.

     

    • Nhu cầu thực tế, thói quen sử dụng

    Trong quá trình thiết kế không gian bếp, những tiện ích cũng cần được lưu ý để bố trí một cách phù hợp, thuận tiện với người dùng. Không gian bếp sẽ là nơi bạn và gia đình sử dụng hàng ngày, mỗi gia đình sẽ có những thói quen sử dụng và nhu cầu thực tế khác nhau nên hãy lấy đó làm cơ sở bố trí sao cho khoa học và tối ưu nhất.

    Căn bếp nên đáp ứng đúng và đủ nhu cầu của các thành viên trong gia đình như: Gia đình ít người nấu nướng đơn giản sử dụng đảo bếp kết hợp với bàn ăn, phục vụ bữa cơm vừa nhanh, vừa tiện. Gia đình thường xuyên tụ họp đông người, khu nấu bếp riêng với bàn ăn lớn sẽ cung cấp đủ không gian và phù hợp hơn, ...

     

    Đảo bếp liền bàn ăn

    Đảo bếp liền bàn ăn

    • Bố trí theo phong thủy

    Xét về yếu tố quan niệm phong thủy, khi bố trí vị trí bếp cần phù hợp với bản mệnh của gia chủ. Để tránh gây ảnh hưởng tiêu cực và mang tới vận may cho gia đình, việc chú trọng đến phong thủy là điều mà gia chủ cũng cần để tâm đến.

    Ví dụ: Đối với người mệnh Thủy, nên chọn hướng bếp theo hướng Bắc hoặc các hướng thuộc Đông tứ trạch như Đông Nam, Nam. Vì nó sẽ giúp cho bạn có được may mắn và bình an. Them vào đó không gian bếp bạn cũng nên chú ý đến việc lựa chọn màu sắc hợp với bản mệnh như trắng, màu bạc hay màu ánh kim, ... thuộc mệnh Kim, theo quan niệm Thủy sinh Kim, ...

     

    • Gu thẩm mỹ, phong cách thiết kế không gian nội thất

    Phong cách thiết kế, bố trí không gian sống thể hiện một phần tính cách, sở thích cá nhân và gu thẩm mỹ của gia chủ. Khi bước vào ngôi nhà của bạn, đặc biệt là không gian bếp, việc bài trí không gian, sắp đặt đồ đạc, trang trí nội thất khu vực bếp, có thể giúp người xem, người đến thấy được một phần nào đấy chất riêng của gia chủ. Bởi vậy, hãy chú ý đến việc bố trí không gian nội thất phòng bếp một cách khoa học.

    Một không gian phòng bếp tổng thể hài hòa cần có sự tương quan giữa trần, tường, sàn, đồ rời, đồ liền tường, ánh sáng, ... Đối với trần nhà, chiều cao phù hợp có thể từ 2400mm đến 3000mm và các chi tiết nên đơn giản, nhẹ nhàng để tạo sự thoải mái cho không gian chung. Đối với tường, có thể trang trí thêm bằng các diện tường ốp vật liệu: giấy dán tường, gỗ, đá, ... để tăng sự sinh động và có điểm nhấn cho không gian. Đối với sàn, cũng cần lưu ý nên sử dụng các vật liệu chống trơn, chống xước, giữ vệ sinh như gạch men, đá, ...

     

    • Các chi tiết chính cấu thành nên 1 căn bếp hoàn chỉnh

    Yếu tố cuối ảnh hưởng đến không gian bếp chính là: tủ bếp chính, phụ kiện và thiết bị bếp:

    - Tủ bếp chính bao gồm: tủ bếp trên, tủ bếp dưới, tủ kho trên cao và khoang tủ lạnh. Vật liệu chính của tủ bếp nên được cấu thành từ các vật liệu bền bỉ, có tính chịu ẩm, chống nước cao như: MDF chống ẩm phủ Melamine, MFC chống ẩm, MDF chống ẩm sơn bệt hoặc phủ Veneer, gỗ nhựa Picomat. Ngoài ra còn phải kể đến vật liệu mặt bàn bếp: đá nhân tạo hoặc đá tự nhiên và vật liệu ốp bếp: kính cường lực sơn, đá, gạch men, ...

     

    Khu vực phòng bếp hiện đại, sử dụng MFC/Laminate đồng màu với gỗ tự nhiên hiện trạng

    - Phụ kiện bếp có thể kể đến những thứ thiết yếu như: bản lề, ray trượt inox, giá bát nâng hạ, tay đẩy thủy lực, và các phụ kiện phục vụ nhu cầu mở rộng, tiện ích trong không gian bếp: ngăn kéo để xoong nồi, khay chia thìa dĩa, giá để gia vị, dao thớt, thùng rác âm tủ, thùng gạo âm tủ, …

    - Thiết bị bếp chính: Bếp từ/Bếp hồng ngoại/Bếp gas, chậu rửa bát, vòi rửa bát, hút mùi âm tủ/dương tủ, tủ lạnh và một số thiết bị bếp mở rộng phục vụ tiện ích, công năng: máy lọc nước, máy rửa bát, lò nướng, lò vi sóng, ...

     

    3. Một số cách bố trí không gian bếp khoa học, điển hình được ưa chuộng:

    • Bố trí theo kiểu chữ I

    Với một căn nhà với diện tích vừa đủ, cách bố trí không gian bếp theo kiểu chữ I sẽ giúp bạn tiết kiệm không gian nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ các công năng. Kiểu bố trí này bồn rửa được đặt ở giữa, hai bên chữ I sẽ được phân chia đều để đặt tủ lạnh và bếp nấu, đa số các thiết bị bếp sẽ được sắp xếp “giấu” sau cánh tủ bếp. Quy tắc thiết kế chữ I giúp không gian phòng bếp có tính liên kết với các khu vực khác, thuận tiện cho việc nấu nướng, hạn chế di chuyển.

     

    Bố trí theo kiểu chữ I

    • Bố trí theo kiểu chữ L

    Đây là kiểu bố trí không gian bếp được lựa chọn phổ biến nhất hiện nay, giúp bạn tối ưu hóa không gian sử dụng hiệu quả. Thiết kế theo 2 bức tường liên kết vuông góc, độ dài không quá lệch nhau và không có ngăn cách giữa bếp và phòng khách. Cách bố trí này giúp người nấu bếp có thể trò chuyện với người khác tạo sự vui vẻ trong quá trình nấu nướng.

     

    Bố trí theo kiểu chữ L

    Bố trí theo kiểu chữ L

    Bố trí theo kiểu chữ L

    • Bố trí theo kiểu chữ U

    Đa phần những căn biệt thự, căn hộ cao cấp hoặc những ngôi nhà theo kiểu thượng lưu với không gian rộng sẽ ưu tiên lựa chọn kiểu bố trí kiểu chữ U, tạo nên không gian tinh tế, đẳng cấp và khác biệt: bố trí khu vực nấu ăn, khu lưu trữ thực phẩm, khu vực bồn rửa thành hình chữ U. Theo cách bố trí này phân chia khu vực giữa phòng khách và phòng ăn một cách khéo léo, đem lại sự khoa học cho không gian tổng thể.

     

    Bố trí theo kiểu chữ U

    Bố trí theo kiểu chữ U

    Bố trí theo kiểu chữ U

    Bố trí theo kiểu chữ U

    • Bố trí đảo bếp

    Tùy vào thói quen sinh hoạt của gia đình, bạn có thể bố trí thêm đảo bếp dùng làm bàn ăn, bàn sơ chế đồ ăn, bếp nấu, bồn rửa, ... và thiết kế phần tủ bếp dưới sao cho phù hợp. Ngoài ra, phần đảo bếp có thể tạo thêm diện tích chứa đồ, cũng là điểm nhấn trong trang trí không gian bếp.

     

    JDesign Co., LTD tự hào là Công ty Thiết kế và Thi công Nội thất chuyên nghiệp. Chúng tôi tự tin luôn mang đến với khách hàng giải pháp Thiết kế và Thi công Nội thất trọn gói với những mẫu thiết kế đẹp nhất cùng xu hướng mới nhất, bên cạnh đó là chất lượng hoàn thiện Dự án với thời gian hợp lý nhất cùng mức chi phí kinh tế nhất, luôn đi kèm điều kiện hỗ trợ bảo hành bảo trì sản phẩm trong và sau quá trình thời gian bàn giao dự án tốt nhất đến tay khách hàng!

    Series "Thiết kế Nội thất Không gian Bếp đẹp":

    - Nguyên tắc bố trí Không gian phòng Bếp: https://j-design.vn/tin-tuc/nguyen-tac-bo-tri-khong-gian-phong-bep-khoa-hoc.html

    - Phụ kiện Bếp thông minh: https://j-design.vn/tin-tuc/phu-kien-thong-minh-cho-tu-bep-thoi-dai-moi.html

    - Thiết bị Bếp thông minh: https://j-design.vn/tin-tuc/thiet-bi-thong-minh-cho-can-bep-hien-dai.html

    - Tổng hợp các mẫu Thiết kế Bếp đẹp, tiện nghi và hiện đại: https://j-design.vn/tin-tuc/tong-hop-cac-mau-thiet-ke-phong-bep-dep.html

    ------------------------------------------------------

    JDesign Co., LTD - CUNG CẤP GIẢI PHÁP TRỌN GÓI LIÊN QUAN ĐẾN THIẾT KẾ VÀ THI CÔNG NỘI THẤT!

    Liên hệ ngay để được đặt lịch Tư vấn/Khảo sát/Báo giá miễn phí!

    Bảo hành sản phẩm lên đến 03 năm – Cam kết bảo trì sản phẩm suốt đời!

     

    Mọi chi tiết/yêu cầu xin vui lòng liên hệ:

    - Email: contact.jdesignvn@gmail.com

    - Tel: 0866.648.298

    - Website: https://j-design.vn/

    - Fanpage: https://www.facebook.com/jdesignvn

    - VPGD: 03/50 Ngụy Như Kon Tum, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội

    JDesign - Your Inspiration. Our Creation!

    #jdesignvn #interior #interiordesign #interiordecor #thietke #thicong #noithat #phongbep #phongan